Thứ Sáu, 29/03/2024 13:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) -   Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân;  Cải cách hành chính: Không có chỗ để bàn lùi; Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; 

1./ CAND – Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân

“Bình tĩnh chống dịch, tránh gây sốc, gây khó với dân” -  đó là ý kiến được nhiều chuyên gia y tế nêu ra trong phiên họp mới đây của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19

Ghi nhận vấn đề này, báo CAND cho biết, thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình dịch bệnh trên cả nước được kiểm soát tốt từ các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh đến tình hình ở TP Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương, TPHCM…Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, rất cần bình tĩnh ứng phó. Kể cả những địa phương chưa có kinh nghiệm chống dịch như Gia Lai, thì Trung ương và những địa phương có kinh nghiệm khác sẽ hỗ trợ kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh.

Do đó, khi ban hành các quy định phòng chống dịch cũng như triển khai công tác ứng phó dịch bệnh, các địa phương cần tránh ban hành những quy định hay những việc làm gây sốc cho xã hội. Tránh tình trạng xảy ra trong thời gian vừa qua,  nhiều địa phương làm chưa thật chuẩn, “sợ nên làm quá, siết chặt”,  để dân không dám về quê;  đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành văn bản, trong đó quy định rõ về điểm dịch, vùng dịch để các địa phương có căn cứ triển khai thống nhất, tránh tình trạng mỗi tỉnh hiểu một cách.

2./ Lao động – Cải cách hành chính: Không có chỗ để bàn lùi

Bên cạnh các thành tựu về kinh tế xã hội trong năm qua, một điểm nhấn nổi bật trong năm 2020 và những năm trước chính là về cải cách thủ tục hành chính. Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài ‘Cải cách hành chính: không có chỗ để bàn lùi”

Bài viết cho biết, ít nhất có 3 đợt sóng cải cách thủ tục hành chính quan trọng trong nhiệm kỳ này và nền tảng của 3 đợt sóng đó là những cải cách thể chế liên quan đến điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành và các quy định pháp luật khác liên quan đến kinh doanh nói chung. Đợt sóng thứ nhất năm 2016 có thể coi là “màn chào hỏi” của Chính phủ với việc “khai tử” hàng loạt giấy phép con, đợt sóng thứ hai năm 2018 là “giai đoạn tăng tốc” đã cắt giảm và đơn giản hóa 50-60% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành;

Đợt sóng thứ ba đang được thực hiện quyết liệt trong năm 2020, trong bối cảnh COVID-19 là đợt sóng tiếp nối đà cải cách, mở đầu bằng Nghị quyết 68 đặt mục tiêu đơn giản hóa, cắt giảm thêm 20% các quy định về kinh doanh

Cả ba đợt sóng cải cách thủ tục hành chính nhằm tới 2 “đích”: Nỗ lực tham gia hiệu quả vào 2 Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới là CPTPP và EVFTA song song với chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, thực hành nền kinh tế số của cách mạng 4.0. Cải cách này đã góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam với những chuyển biến khá ấn tượng, trên cả hai chỉ số năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh.

3./ KT&ĐT – Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số…, những khái niệm này đang trở nên quen thuộc với người dân, đồng thời cũng được nhắc đến nhiều lần trong cả mục tiêu và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được xác định tại Đại hội XIII của Đảng vừa qua. Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đang tạo ra không gian phát triển mới, gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự đột phá mạnh mẽ hơn.

Về vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị ghi nhận, nếu như tại các Văn kiện Đại hội XI, XII, khái niệm chuyển đổi số, trong đó có kinh tế số chưa được nhắc đến mà thay vào đó là kinh tế tri thức, thì tại Văn kiện Đại hội XIII, "phát triển kinh tế số" đã được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần, và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá chiến lược.

Trong đó, một trong ba khâu đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng, lần này đã bổ sung nhiều nội dung mới, trong đó xác định "phát triển mạnh hạ tầng số, xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, vùng, địa phương kết nối đồng bộ, thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số". Và thực tế hiện nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp, các nhà mạng hay đến các cơ quan Nhà nước đang thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm