Thứ Bảy, 20/04/2024 05:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Hướng tới kỷ lục 700 tỷ USD xuất nhập khẩu; Thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới: Không để học sinh phải “học chay”; Biến động giá xăng, dầu: Cần những giải pháp ứng phó linh hoạt; Vận tải công cộng tại Hà Nội: Hạ tầng yếu, vẫn đặt mục tiêu cao;  là những thông tin được quan tâm nhiều trên các báo ra ngày hôm nay

Hướng tới kỷ lục 700 tỷ USD xuất nhập khẩu

Báo Đại biểu nhân dân thông tin, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, ngành đã xây dựng danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo hướng chuẩn hóa, cắt giảm danh mục nhằm góp phần thiết lập kỷ lục xuất nhập khẩu 700 tỷ USD trong năm nay.

Tại Diễn đàn hải quan – doanh nghiệp do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 8.9, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, tạo thuận lợi thương mại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Những kết quả đạt được trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa giai đoạn 2011 - 2020 là tiền đề để ngành trình và được Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 với mục tiêu: “Xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm Hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh...”. Theo đó, mục tiêu thiết lập kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục: 700 tỷ USD trong năm nay.

 Thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới: Không để học sinh phải “học chay”

Câu chuyện thiếu sách giáo khoa đã diễn ra từ trước ngày tựu trường. Và đến nay, dù đã bắt đầu năm học mới được vài ngàynhưng nhiều nơi sách giáo khoa vẫn chưa đến tay học sinh và giáo viên. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi năm học mới, học sinh vẫn phải “học chay”? Thông tin trên báo Lao động.

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT, việc học sinh thiếu SGK đầu năm học mới thể hiện sự yếu kém trong khâu chuẩn bị, đặc biệt trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Khách quan mà nói, nguyên nhân của việc thiếu SGK lớp 10 theo chương trình mới là do sự thay đổi, điều chỉnh nội dung chương trình vào “phút chót”. Trong thời gian ngắn, Bộ GDĐT cũng đã khắc phục tạm thời bằng cách dùng sách điện tử. Nhưng không thể kéo dài quá lâu tình trạng này làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của nhà trường và học tập của học sinh, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình học mới.

Biến động giá xăng, dầu: Cần những giải pháp ứng phó linh hoạt

Báo Kinh tế & Đô thị hông tin, sau những hệ lụy do đại dịch Covid-19, tình trạng biến động giá xăng, dầu gần đây tiếp tục tác động trực tiếp tới thu nhập, chi tiêu và đời sống của người dân, DN... do đó, rất cần những giải pháp và kịch bản ứng phó linh hoạt.

Những biến động không ngừng của giá xăng, dầu, đòi hỏi cần có những kịch bản ứng phó, để nền kinh tế giữ vững mức tăng trưởng ổn định, bền vững. Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ KH&ĐT) Lê Tuấn Anh cho biết, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ DN và đã thu được một số kết quả tốt. Còn Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Cần sớm đồng bộ chính sách của các bộ, ban, ngành, để DN kinh doanh xăng, dầu có thể tự tin sử dụng những công cụ bảo hiểm giá một cách hiệu quả. Hiện vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt cơ chế để có thể thực hiện một cách hiệu quả công cụ bảo hiểm giá này.

Vận tải công cộng tại Hà Nội: Hạ tầng yếu, vẫn đặt mục tiêu cao

Cũng trên Báo Lao động thông tin, tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt vẫn chỉ xấp xỉ 15 - 16%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố Hà Nội.

Thông tin cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỉ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35%. Mục tiêu là vậy, tuy nhiên trên thực tế nhiều năm nay, việc tăng trưởng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt vẫn chỉ xấp xỉ 15 - 16%.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm