Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 14:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Chủ Nhật, 20/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/11)

(ANTV) - Hướng về phía mặt trời; Văn hóa từ giáo dục, giáo dục là văn hóa; Chung tay tháo gỡ khó khăn, nâng tầm giáo dục Việt Nam... là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay (20/11).

 

Hướng về phía mặt trời

Nhân Kỷ niệm 40 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, báo Đại biểu nhân đăng tải bài viết nhấn mạnh về Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo đã trở thành đạo lý căn bản của dân tộc, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa và cốt cách con người Việt Nam. Người thầy được coi là biểu tượng cao quý cả về đạo đức và nhân cách để học trò noi theo, lĩnh hội nguồn sáng của tri thức và giá trị nhân văn.

Theo bài viết, cả cuộc đời gắn bó với nghề giáo, ấn tượng trong Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng chính là truyền thống tôn sư trọng đạo của các thế hệ. Tình cảmgiản dị, chân thành ấy lắng đọng nét đẹp văn hóa, góp phần bồi đắp bản sắc, cốt cách con người Việt Nam. Ai cũng thuộc những câu “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” hay “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thìyêu lấythầy”. Các gia đình căn dặn con cháu phải yêu kính thầy cô như yêu kính cha mẹ. Phong tục ngày Tết là “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục”.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo vào bậc nhất trong những nghề sáng tạo... vì nó sáng tạo ra những người sáng tạo”. Điều này thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của nhà giáo và nghề dạy học trong lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Văn hóa từ giáo dục, giáo dục là văn hóa

Trong số ra hôm nay (20/11), báo Đại biểu nhân dân đã có cuộc phỏng vấn PGS. TS. PHAN THANH BÌNH - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Theo ông những gì đọng lại sau tất cả kiến thức, kinh nghiệm, nghĩ suy, thấu hiểu, chính là văn hóa. “Mọi việc cuối cùng là từ văn hóa và do văn hóa mà ra. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 cũng là một nét văn hóa của dân tộc ta”..

Ông chia sẻ, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc vẫn đang cố gắng, phấn đấu vì cái đạo làm thầy. Thật đẹp cái nghề dạy học và cũng thật khó cái nghề làm thầy. Nhưng nếu không có khó khăn, nếu không có thử thách thì xã hội đâu cần đến những người đưa đò cuộc đời. Nếu chỉ là con đường bằng phẳng thì sao có cái tự hào, cái hạnh phúc của những người đốt lửa. Đó là cái tự hào của người làm nghề giáo dục.

Chung tay tháo gỡ khó khăn, nâng tầm giáo dục Việt Nam

Theo báo Tuổi trẻ ngày 19/11 thông tin, nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có thư gửi các thầy cô giáo cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục, của các thầy cô giáo trên cả nước để có được nhiều thành quả đáng tự hào.

Chủ tịch nước đề nghị các nhà trường quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, sáng tạo, chú trọng cả “dạy chữ” và “dạy người”, phát huy dân chủ để đội ngũ nhà giáo có điều kiện phát triển tài năng và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Cũng nhân ngày này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có buổi gặp gỡ 400 nhà giáo tiêu biểu trên cả nước vào chiều 18-11. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh nhà giáo cần phải là người dẫn đường. Đây là trọng trách lớn, là sứ mệnh của nhà giáo trong việc tạo dựng những con người có tư duy độc lập, dấn thân vì khát vọng tươi sáng của cá nhân, của đất nước, của nhân loại.

Giải bài toán thừa, thiếu giáo viên

Vấn đề thiếu giáo viên thời gian qua đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đây là câu chuyện trăn trở, day dứt đã lâu mà chưa được ngành giáo dục giải quyết thấu đáo. Thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị ngày 15/11.

Theo tính toán của ngành giáo dục, tổng số giáo viên còn thiếu từ nay đến năm 2026 là 107 nghìn. Một phần nguyên nhân được cho là các địa phương có thời gian dài không tuyển giáo viên; hoặc có tuyển nhưng không tuyển được hoặc nhiều nơi dồn vài ba năm mới tuyển một lần. Để khắc phục tình trạng trên, trao đổi với báo Kinh tế và đô thị một số chuyên gia đề xuất, Nhà nước nên cho ngành Giáo dục được quyền tự chủ nhiều hơn nữa, cụ thể là: quyền tuyển người, quyền dùng tiền và quyền ban hành các chính sách giáo dục. Mặt khác, các địa phương cần thực hiện phân cấp quản lý một cách hợp lý, tăng quyền chủ động cho cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng.

BT
Thăm dò khán giả