(ANTV) - Thị trường bất động sản “bấn loạn” Nhà đầu tư coi chừng “bị kẹt”; Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng; Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi; Hàng không Việt vẫn trong thế lỗ nặng là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.
Thị trường bất động sản “bấn loạn” Nhà đầu tư coi chừng “bị kẹt”.
Sự chênh lệch cung – cầu, chính quyền các tỉnh, TP đẩy mạnh đầu tư dự án hạ tầng đô thị đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư đổ dồn vào kênh bất động sản ngày càng nhiều. Điều này, khiến cho thị trường BĐS từ Bắc vào Nam sau Tết Nguyên đán Tân Sửu liên tục tăng giá.
Đơn cử, chỉ trong vòng một tuần sau khi có thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất Đông Anh đã tăng gấp đôi, lên 50 - 60 triệu đồng/m². Trong khi đó, tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, giá đất trung bình 60 - 70 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên 100 - 140 triệu đồng/m2.
Theo các chuyên gia, cơn sốt giá đất trải dài khắp 3 miền đất nước đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế, về lâu dài tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Nếu giá đất cứ tiếp tục tăng cao thì cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều gặp khó. Các địa phương có dự án lớn của quốc gia sẽ càng phải tốn kém hơn khi đền bù, giải phóng mặt bằng…Còn người mua ở thực, khó khăn để chạm tới giấc mơ an cư. Nhưng mọi thứ sẽ tệ hại hơn nữa nếu bong bóng vỡ.
Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng.
Đường sắt Việt Nam được ví như "người khổng lồ" trong lĩnh vực vận tải đang ngủ quên. Với Quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt đang kỳ vọng tìm lại những lợi thế vận tải siêu trường, siêu trọng bị lãng quên nhiều năm trong cuộc cạnh tranh với đường không, đường bộ.
Theo quy hoạch, ngoài đường sắt tốc độ cao, ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt kết nối giữa các khu công nghiệp với các cảng biển nhằm nâng cao hiệu quả vận tải của đường sắt. Ngành đường sắt cũng hướng đến mục vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách vào năm 2050. Để đạt được kế hoạch này, dự kiến sẽ cần trên 665.000 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết để đầu tư. Ngoài ra, nhà nước phải đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt rồi mới kêu gọi xã hội hoá khai thác thì mới hiệu quả.
Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi.
Nguồn hiến tạng quá ít so với các trường hợp cần ghép tạng nên dẫn đến tình trạng buôn bán tạng trong hiến và ghép tạng tại Việt Nam. Phản ánh thực trạng này, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài “ Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi”.
Mới đây Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM phát hiện có đến hai, ba trường hợp giả mạo giấy tờ chứng minh là người thân để cho thận nhưng thực chất là mua bán. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì không loại trừ nhiều trường hợp qua mặt trót lọt. Bên cạnh đó, thực tế thời gian qua có nhiều đối tượng cò mua bán thận đã bị phát hiện và xử lý nhưng vẫn chưa “khui” tới tận gốc đường dây tiếp tay cho cò mua bán thận, không loại trừ là người trong ngành y tế. Theo GS-TS Trần Ngọc Sinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Ghép tạng Việt Nam, để chấm dứt tình trạng mua bán tạng cần có hệ thống pháp luật chặt chẽ và chế tài kèm theo thật nặng mới đủ tính răn đe. Bên cạnh đó cần xúc tiến phần mềm điều hành đăng ký và điều phối mô tạng, bộ phận cơ thể người, có thông tin tra cứu rõ ràng, minh bạch.
Hàng không Việt vẫn trong thế lỗ nặng.
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid 19. Theo Hiệp hội này, từ nay đến cuối năm 2021, các doanh nghiệp hàng không Việt vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Hiện thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu là vận chuyển hành khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế đã giảm tới gần 99% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và lỗ trên 15 nghìn tỉ đồng. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đã đề xuất một số chính sách và giải pháp với các cơ quan chức năng như: mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900 -1000 đồng/ lít, gia hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu các thiết bị, vật tư đặc thù của ngành.