Thứ Sáu, 29/03/2024 14:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Gần ngày diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa 15 và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại ráo riết thực hiện các âm mưu, hoạt động chống phá. Ghi nhận vấn đề này, báo CAND có bài  “ Lật tẩy thủ đoạn phá rối bầu cử”.

1. Lật tẩy thủ đoạn phá rối bầu cử

Báo CAND: Bài viết cho biết,  các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, chống phá cuộc bầu cử, đưa ra luận điệu cho rằng cuộc bầu cử này chỉ là hình thức, người dân không có vai trò gì; từ đó quy kết Việt Nam không có dân cử, dân bầu,…Bên cạnh đó, kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử; tán phát cái gọi là “thư ngỏ”, “kiến nghị”,…nhằm tuyên truyền luận điệu kêu gọi thay đổi cơ chế, chính sách, quy định về bầu cử.

Những luận điệu trên tuy không mới, nhưng lại được che đậy dưới thủ đoạn hết sức tinh vi. Đồng thời đây là những luận điệu xuyên tạc hoàn toàn bản chất cuộc bầu cử. Tại Việt Nam, Hiến pháp và Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp quy định: “Cử tri bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín”. Những quy định của pháp luật bầu cử ở Việt Nam thể hiện một cách nhất quán nhận thức về các nguyên tắc bầu cử để đảm bảo ý chí của nhân dân, phù hợp với xu hướng tiến bộ xã hội.

2. Người dân chủ quan, không thực hiện “5K”

Báo Lao Động: Dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Không ít người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là phòng chống dịch ở nơi công cộng. Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Người dân chủ quan, không thực hiện “5K”

Bài báo cho biết, tại một số điểm công cộng của thủ đô Hà Nội, tình hình chấp hành việc đeo khẩu trang vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang hay đeo khẩu trang không đúng cách. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử phạt các cá nhân vi phạm các quy định về phòng dịch để răn đe, từ đó thực hiện một cách hiệu quả việc phòng dịch nơi công cộng.

PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết: tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vẫn chưa lúc nào hết nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế cũng chưa "hạ cấp" việc thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo 5K để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nếu người dân chủ quan, bỏ qua các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay... chẳng may có một ca bệnh nhập cảnh trái phép từ nước ngoài, hoặc bỏ lọt một ca bệnh nhập cảnh thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là cực kỳ lớn.

3. Siết tín dụng BĐS để cắt cơn sốt nóng

Báo Kinh tế và Đô thị: Tại một số địa phương hiện nay, xuất hiện tình trạng giá bất động sản tăng cao đột ngột , khiến nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng “bong bóng” trong năm 2021. Nhiều chuyên gia nhận định, một trong những nguyên nhân của tình trạng này chính là nguồn vốn từ các ngân hàng đổ vào bất động sản rất lớn.

Ghi nhận vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị có bài “Siết tín dụng bất động sản để cắt cơn sốt nóng”, bài viết cho biết, sau Tết, giá đất tại nhiều địa phương sôi sục, trung bình tăng 10% sau một tháng, cá biệt, có nơi tăng 2 - 3 lần/tháng. Một số chuyên gia bất động sản nhận định, việc hàng loạt ngân hàng tung ra các chương trình khuyến mại cho vay mua nhà, hay sửa chữa nhà ở với gói lãi suất thấp, hoặc  với mức vay ưu đãi, tỷ lệ vay lên tới 70% tổng giá trị nhà, đất ở theo hợp đồng  là một nguyên nhân của tình trạng trên.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, với dòng tiền đổ vào kênh bất động sản quá lớn, bên  cạnh việc bất động sản tăng giá, nhiều nơi sốt ảo, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nợ xấu. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước phải siết tín dụng vào lĩnh vực này. Giải pháp cụ thể được đưa ra đó là, giảm tỉ lệ cho vay mua nhà, mua đất từ 70% giá trị xuống 50% hay thậm chí thấp hơn nữa.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm