Thứ Sáu, 26/04/2024 04:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna; Chính phủ thúc các bộ ngành sớm đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; Thực hiện Luật Cư trú từ 1/7: Để người dân không phải lo lắng khi bỏ sổ hộ khẩu giấy; Quy định sàn thương mại điện tử phải khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh - Bối rối vì lộ trình thực hiện;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt khẩn cấp có điều kiện vaccine Spikevax (tên khác là Moderna) cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đây là vaccine phòng Covid-19 thứ 5 được phê duyệt ở Việt Nam. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Bộ Y tế cho biết, vaccine Moderna của Mỹ được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp hoặc có thể thay đổi căn cứ vào khả năng cung cấp vaccine tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép. Tập đoàn Zuellig Pharma, đóng tại TP Hồ Chí Minh là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vaccine Moderna. Quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Zuellig Pharma cung cấp cho Bộ Y tế đến ngày 23/6.

Vaccine Moderna sử dụng công nghệ mRNA, đây là công nghệ sản xuất vaccine mới nhất hiện nay. Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vaccine Moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều.

Chính phủ thúc các bộ ngành sớm đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành trong đề xuất chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, yêu cầu lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Online.

Chính phủ yêu cầu và giao nhiệm vụ cụ thể cho nhiều bộ ngành để sớm trình các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Lao động - thương binh và xã hội khẩn trương trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế, phí, lệ phí; Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp; khuyến khích tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Luật Cư trú từ 1/7: Để người dân không phải lo lắng khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Ngày 1/7/2021, Luật Cư trú có hiệu lực, nhiều quy định mới như không cấp mới sổ hộ khẩu giấy, quản lý công dân bằng thông tin trên cơ sở dữ liệu về dân cư, không còn điều kiện riêng khi nhập khẩu Hà Nội, TP.HCM. Người dân sẽ thực hiện các giao dịch hành chính như thế nào? Sổ hộ khẩu hiện hành được sử dụng đến ngày nào mới hạn? Báo Lao Động lý giải các câu hỏi trên qua bài viết có nhan đề “Để người dân không phải lo lắng khi bỏ sổ hộ khẩu giấy”

Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đang đi vào hoạt động, hộ khẩu điện tử cơ bản đã được cơ quan Công an làm sạch, làm gọn. Trả lời về việc người dân được cấp căn cước công dân gắn chíp như thế nào khi họ đã bị thu hồi sổ hộ khẩu, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, thông tin công dân được thu thập vào dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an gán cho họ một mã số căn cước. Trong trường hợp làm mới, tách hộ khẩu mà không được cấp sổ hộ khẩu giấy, hoặc bị thu hồi sổ hộ khấu giấy thì công dân được cơ quan Công an thông báo cho biết công dân đó đã có mã số định danh ở trên hệ thống. Theo đó, người dân sẽ làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chip như bình thường từ mã số định danh cá nhân.

Tại TP.HCM, nhiểu người dân lo lắng khi bản thân họ chưa làm căn cước công dân gắn chíp, việc thu hồi sổ hộ khẩu sẽ gây nhiều rắc rối trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất và ngân hàng. Trước những băn khoăn, lo lắng trên , Đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM cho biết, thông tin thu hồi sổ hộ khẩu từ ngày 1.7/2021 của người dân là không chính xác, mọi giấy tờ tùy thân và sổ hộ khẩu của người dân vẫn được sử dụng bình thường đến ngày 31/12/2022. Sau thời gian này mới có lộ trình thay đổi, việc thay đổi theo lộ trình này do Quốc hội và Chính phủ quyết định.

Quy định sàn thương mại điện tử phải khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh - Bối rối vì lộ trình thực hiện

Quy định trách nhiệm của sàn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT)trong việc khai và nộp thuế thay mặt cho cá nhân kinh doanh qua sàn theoThông tư số 40/2021/TT-BTC dự định đang khiến nhiều người trong cuộc khá bối rồi. Báo Kinh tế & Đô thị đề cập qua bài viết có nhan đề “Quy định Sàn thương mại điện tử phải khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh - Bối rối vì lộ trình thực hiện”.

Theo đại diện các sàn TMĐT, sàn giao dịch TMĐT không phải là đơn vị “trả thu nhập” mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Hơn nữa, theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ- CP về TMĐT, sàn TMĐT không có trách nhiệm phải kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán.

Các sàn TMĐT cũng nêu kiến nghị về việc khó khăn khi kê khai thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn khi họ có thể là cá nhân ở các địa phương khác nhau trên toàn quốc. Theo Điều 45 Luật Quản lý thuế, cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh. Trong khi đó, các sàn TMĐT có thể có địa điểm kinh doanh ở tỉnh khác. Việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn sẽ dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm