Thứ Năm, 25/04/2024 00:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Tiến tới tích hợp giấy đi đường vào mã QR của công dân; Các quận, huyện vùng xanh TPHCM: Chuẩn bị mở lại hoạt động kinh tế, sản xuất sau 15.9; Đề xuất mở cửa lại trường học ở TP.HCM;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Tiến tới tích hợp giấy đi đường vào mã QR của công dân

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an cho biết, thời gian tới, sẽ nghiên cứu tích hợp giấy đi đường vào mã QR code khi người dân thực hiện khai báo qua ứng dụng VNEID. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, Cục đã ra mắt phần mềm quản lý công dân nghi nhiễm Covid-19, phần mềm này giúp dễ dàng thực hiện cập nhật tình trạng nhiễm Covid-19 (F0) và nguy cơ nhiễm Covid-19 (F1, F2). Thông tin có sẵn trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng ngay trên toàn quốc, không phát sinh chi phí đào tạo, chuyển giao và người vận hành. Hiện nay, ứng dụng VNEID đã được đăng tải trên cả hai kho ứng dụng Appstore và CH Play nên có thể phục vụ đa số người dùng.

Thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ nghiên cứu tích hợp giấy đi đường vào mã QR khi người dân thực hiện khai báo qua ứng dụng VNEID. Việc cấp giấy đi đường bằng mã QR Code đã được thành phố Đà Nẵng áp dụng và phát huy hiệu quả. Hiện Cục đã tính toán kỹ và tối giản hóa các thủ tục, đơn giản các quy trình giúp người dân được cấp giấy đi đường bằng mã QR Code nhanh nhất, chính xác. Việc dùng mã QR Code sẽ hạn chế lây lan dịch bệnh vì việc tiếp xúc qua tờ giấy đi đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Các quận, huyện vùng xanh TPHCM: Chuẩn bị mở lại hoạt động kinh tế, sản xuất sau 15.9.

Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Các quận, huyện vùng xanh TPHCM: Chuẩn bị mở lại hoạt động kinh tế, sản xuất sau 15.9”.

Nội dung bài viết đề cập đến việc, đến nay nhiều quận, huyện của TPHCM đạt mục tiêu tiêm vaccine phòng Covid-19 cơ bản 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế, có đầy đủ thuốc, hệ thống oxy tại các cơ sở điều trị,… Đây là cơ sở để các địa phương một mặt đối phó với dịch bệnh nhưng cũng tự tin hơn để từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, sản xuất.

Tại quận 7 trong vòng 1 tháng qua, không xuất hiện ổ lây nhiễm mới. Tỉ lệ vùng xanh đạt 68-69%, tỉ lệ vùng đỏ và vùng cam giảm xuống khoảng 25%. Ngoài ra, tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 của quận 7 đã đạt gần 100%.

Trao đổi với Báo Lao Động về kế hoạch mở lại các hoạt động trên địa bàn, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết quận đã lập Trung tâm Nghiên cứu và phân tích dữ liệu, đánh giá tình hình làm cơ sở để quyết định việc đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại, có những lĩnh vực đã đi vào chi tiết.

Hiện nay, TPHCM là địa phương được Trung ương ưu tiên phân bổ vaccine, tỉ lệ người dân đủ điều kiện đã được tiêm mũi 1 tính tới ngày 9.9 là gần 90%. Có 8 quận huyện đạt tỷ lệ 100% tiêm mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi gồm: quận 7, quận Phú Nhuận, quận 6, quận 1, quận 5, quận 11, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Dự kiến đến 15.9, 100% người dân đủ điều kiện được tiêm mũi 1, đồng thời thành phố cũng tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian (có thể đạt tới 20-30%). Đây là những tín hiệu phần nào cho phép TPHCM tính toán mở cửa kinh tế.

Đề xuất mở cửa lại trường học ở TP.HCM

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có tờ trình thường trực UBND thành phố về phương án mở cửa trường học trở lại tại các địa bàn được xác định an toàn về phòng chống dịch Covid-19. Thông tin được đưa ra trên báo Vietnamnet.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM để mở cửa trở lại các ngành hoạt động, phục hồi kinh tế, cần tính toán cho học sinh quay lại trường. Đây là điều kiện rất quan trọng giúp sớm ổn định, để người lớn yên tâm đi làm. Mặt khác tận dụng “khoảng thời gian vàng” để học sinh được học trực tiếp vừa là điều kiện rất cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa là điều kiện cơ bản để ổn định xã hội.

Đối với giáo dục phổ thông và thường xuyên, tận dụng tối đa khoảng “thời gian vàng”, ưu tiên cho các lớp nhỏ 1, 2, đầu cấp và cuối cấp. Thời gian đầu, trường học chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi, ưu tiên lớp 1, 2, 9, 12 đi học trước, sau đó đến các lớp đầu cấp và cuối cấp gồm lớp 5, 6, 10… Phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường học ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng việc tham gia phòng, chống dịch.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm