Thứ Năm, 25/04/2024 12:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Kiến nghị sớm công bố "Thời điểm mở cửa Du lịch quốc tế tại Việt Nam"; Tăng cường kiểm tra hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; Giá thanh long "hồi sinh", nông dân miền Tây hồi hộp đón Tết; Mạnh dạn đưa học sinh chưa tiêm vắc xin trở lại trường; Băn khoăn năng lực thẩm định bài báo khoa học của ứng viên GS, PGS 2021...Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Kiến nghị sớm công bố "Thời điểm mở cửa Du lịch quốc tế tại Việt Nam"

Theo báo Đầu tư, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú vừa khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chính công bố ngay trong tháng 2/2022 “Thời điểm mở cửa Du lịch quốc tế tại Việt Nam”.

Mục đích là để tạo “lực đấy mạnh” và để các địa phương cùng các doanh nghiệp vận tải, lưu trú và lữ hành có mốc thời gian chuẩn bị. Về phía các khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm với Việt Nam, họ cũng cần thời gian để nhận biết thông tin, để đánh giá, cân nhắc và ra quyết định. Theo các chuyên gia, quyết định mở cửa du lịch quốc tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính là cơ hội duy nhất để “cứu sống” các doanh nghiệp, “cứu sống” 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành và hàng triệu lao động gián tiếp khác.

Tăng cường kiểm tra hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu

Trước tình trạng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận; kịp thời kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định, thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép.

Giá thanh long "hồi sinh", nông dân miền Tây hồi hộp đón Tết

Sau khi rớt giá ngay trong mùa vụ chủ lực, trái thanh long ở miền Tây đang “hồi sinh” trong những ngày cận Tết.

Theo báo Giao thông, hiện Long An đang thu hoạch vụ thanh long mới, với sản lượng khoảng 100 tấn. Đây là số lượng được trồng để nhắm đến thị trường Tết Nguyên đán nội địa. Những ngày qua, sức mua của người dân tăng cao. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu qua Trung Quốc khi thị trường này đã bắt đầu mở cửa trở lại.

Hiện tại, giá thanh long đã tăng lên từ 8.000 đồng đến hơn 10.000 đồng/kg. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ cũng cho biết sẵn sàng thu mua để chế biến, cung ứng cho các thị trường xuất khẩu còn tiềm năng, cũng như đẩy mạnh tiêu thụ tại nội địa.

Mạnh dạn đưa học sinh chưa tiêm vắc xin trở lại trường

"Trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa", đó là quan điểm của Bộ Giáo dục - đào tạo về việc mở cửa lại trường học sau Tết Nguyên đán. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ.

Đến nay, toàn bộ 63 tỉnh thành đã có kế hoạch đưa học sinh khối THPT trở lại trường. 92% các địa phương có kế hoạch mở cửa trường Đại học, Cao đẳng và hơn 50% địa phương có kế hoạch cho học sinh THCS, tiểu học đi học trở lại.

Dẫn lời các chuyên gia, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc đưa học sinh trở lại trường không nên phụ thuộc vào việc tiêm cho học sinh ở độ tuổi nhỏ, vì việc tiêm cũng có thể có rủi ro, nên các địa phương cần có lộ trình đưa học sinh trở lại trường, tránh ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và việc học tập của các em.

Băn khoăn năng lực thẩm định bài báo khoa học của ứng viên GS, PGS 2021

Từ hồ sơ khoa học của các ứng viên xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2021, trao đổi với báo Tiền phong một số chuyên gia cho rằng năng lực thẩm định bài báo khoa học của Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành thực sự có vấn đề.

Bởi trong hồ sơ khoa học của một số ứng viên có điểm chung là đăng bài trên cùng một tạp chí không đạt tiêu chuẩn (không có trong hệ thống của Scopus năm 2019). Để tránh tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, đáng lẽ Hội đồng Giáo sư Nhà nước phải có tập huấn cách thẩm định một bài báo khoa học quốc tế cho các Hội đồng Giáo sư.

Việc xác định tạp chí đó có chất lượng hay không đều có thể tra trên hệ thống đã được công bố. Đây không chỉ là trách nhiệm của Hội đồng Giáo sư mà cả ứng viên nếu bản thân cứ liều làm, thiếu hiểu biết thì sẽ bị ảnh hưởng danh tiếng.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm