Thứ Sáu, 19/04/2024 14:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Y tế cơ sở trước áp lực F0; Mạnh dạn và thông thoáng để đón khách quốc tế; Tìm cách khôi phục thị trường lao động; Giá vật liệu tăng, nhà thầu càng làm càng lỗ; Chưa thể trả xét công nhận Giáo sư, Phó giáo sư cho các trường đại học...Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Y tế cơ sở trước áp lực F0

Đến nay, sau hơn 2 năm chống dịch, Việt Nam chuyển sang trạng thái chung sống an toàn với dịch. Với số F0 tăng cao thời gian gần đây thì đội ngũ nhân viên y tế cơ sở thực sự đã và đang quá tải.

Theo Báo Kinh tế và đô thị, trung bình một trạm y tế lớn ở Hà Nội có khoảng 10 nhân viên y tế thì tối đa cũng chỉ hoàn thành 250 hồ sơ, nhưng hiện nay nhiều phường mỗi ngày có tới 400 - 500 F0. Trong khi đó, y tế cơ sở không chỉ quản lý khai báo y tế mà còn phải theo dõi, điều trị bệnh nhân, khử khuẩn, tổ chức cấp cứu bệnh nhân nặng.

Do vậy, theo các chuyên gia, cơ quan chức năng khi ban hành văn bản nghiệp vụ cần đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng và nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc triển khai. Đặc biệt phải thay đổi tư duy, các quy định không phù hợp thì bỏ, hoặc thay mới, không chủ quan nhưng không cực đoan.

Mạnh dạn và thông thoáng để đón khách quốc tế

Từ ngày 15/3, du lịch Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa. Toàn ngành du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành rất mong chờ sự mở cửa một cách mạnh dạn và thông thoáng.

Chia sẻ với báo Lao động, nhiều doanh nghiệp cho rằng, những quy định không thông thoáng khi mở cửa du lịch sẽ khiến khách quốc tế loại Việt Nam ra khỏi danh sách điểm đến và chọn các quốc gia khác với thủ tục cởi mở hơn. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp khó tiếp cận với các thị trường khách quốc tế.

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, du lịch khép kín, nhóm nhỏ nên được khuyến khích. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp giữa quản lý tour, y tế địa phương. Cùng với đó, cần có hướng dẫn chung toàn ngành, toàn quốc, tránh mỗi nơi làm một kiểu, đặc biệt phải ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin xuyên suốt giữa các tour.

Tìm cách khôi phục thị trường lao động

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 xảy ra liên tục trong 2 năm qua đã khiến tỷ lệ người lao động không có việc làm và thất nghiệp tăng, sự dịch chuyển lao động lớn gây thiếu hụt lao động có trình độ kỹ thuật ở nhiều địa phương. Về vấn đề này, báo Đại đoàn kết có bài viết với nhan đề: Tìm cách khôi phục thị trường lao động.

Trước thực trạng trên, Chính phủ đề xuất nâng số giờ làm thêm của người lao động lên không quá 72 giờ/tháng và không quá 300 giờ/năm, áp dụng cho tất cả các ngành, nghề, công việc. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để ổn định thị trường lao động về lâu dài, cần có nghiên cứu tổng thể, khách quan, toàn diện về thực trạng đời sống của người lao động tại các khu nhà trọ để thiết kế và đề xuất các chính sách dài hạn cho đối tượng lao động nhập cư. Xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thông tin lao động và việc làm để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Giá vật liệu tăng, nhà thầu càng làm càng lỗ

Thép, cát xây dựng, xăng dầu đồng loạt tăng giá làm nhiều chủ thầu xây dựng lao đao. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu không có giải pháp bù giá kịp thời thì nhiều công trình, dự án lớn sẽ đình trệ, nhà thầu càng làm càng lỗ.

Theo nhiều nhà thầu xây dựng, vật liệu xây dựng tăng giá quá cao sẽ làm chậm tiến độ triển khai các dự án. Bởi các định mức đơn giá cũ trong hồ sơ mời thầu không còn phù hợp với giá cả thị trường. Hơn nữa, giá vật liệu xây dựng có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi các bộ, ngành, địa phương triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế gần 350 ngàn tỉ đồng, hàng loạt công trình xây dựng mới sẽ được triển khai.

Do vậy, để gỡ vướng cho các nhà thầu thi công dự án đầu tư công, Chính phủ cần ban hành một giải pháp tình huống cho phép bù giá cho nhà thầu thi công các dự án để đạt được mục tiêu kích cầu đầu tư công, tạo đà hồi phục cho nền kinh tế.

Chưa thể trả xét công nhận Giáo sư, Phó giáo sư cho các trường đại học

Trên báo Tiền phong có bài viết: Chưa thể trả xét công nhận Giáo sư, Phó giáo sư cho các trường đại học. Theo bài báo, việc xét công nhận Giáo sư, Phó giáo sư năm nào cũng có ý kiến tranh luận liên quan đến hồ sơ khoa học của các ứng viên. Trước ý kiến về việc xét công nhận này nên giao cho các trường đại học, nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm này chưa phù hợp.

Vì phần lớn các trường đại học của Việt Nam chưa đạt được tiêu chí các trường đại học khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, việc đào tạo tiến sĩ của các trường đại học tại Việt Nam hiện nay còn quá yếu, thì chưa thể công nhận xét Giáo sư, Phó giáo sư. Do đó, các chuyên gia cho rằng vẫn cần thiết giữ mô hình như hiện tại và coi đây là giai đoạn quá độ, phải 7-10 năm nữa việc công nhận, bổ nhiệm GS, PGS tại Việt Nam mới có thể chuyển sang mô hình như các nước phát triển, tức trả công việc này cho các trường đại học và GS hay PGS chỉ là danh vị tạm thời.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm