(ANTV) - Dịch cúm đang bùng phát ở Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không nên tự mua test xét nghiệm cúm tại nhà và tự mua thuốc về điều trị khi có nghi ngờ mắc cúm. Thông tin trên báo CAND.
Khuyến cáo mới về bệnh cúm mùa
Báo CAND dân thông tin tử Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A).
Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Virus cúm gây gia tăng từ 6-10 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim, tăng 100 lần nguy cơ viêm phổi, thúc đẩy những cơn kịch phát ở bệnh nhân COPD, hen suyễn... Hiện nay, dịch COVID-19 đang gia tăng trở lại, nếu đồng nhiễm cùng lúc cúm và COVID-19 nguy cơ tăng mức độ biến chứng nặng, dẫn đến khó khăn trong công tác điều trị, nguy cơ tử vong tăng cao.
Câu chuyện hôm nay: Cảnh báo là chưa đủ
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram... phát triển là môi trường thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, phổ biến là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử; gian lận, trộm cắp trong hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán điện tử; trộm cắp, mua bán thông tin thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo thông tin, Bộ Công an và Công an các tỉnh, TP thường xuyên cung cấp thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tin nhắn SMS để cảnh báo những phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Bên cạnh đó, đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác với loại tội phạm này. Nếu phát hiện hoạt động loại tội phạm trên, người dân nhanh chóng trình báo cho lực lượng công an gần nhất để kịp thời hỗ trợ, xử lý theo quy định. Dù vậy, nếu chỉ dừng ở việc “cảnh báo” người dân là chưa đủ. Hệ thống mạng thông tin Việt Nam phát triển nhanh, nhưng hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu chủ động phòng, chống tội phạm mạng và bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng quốc gia.
Nhiều lỗi phát sinh tại ETC: Nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can!
Theo báo Lao động, sau một tuần chính thức áp dụng thu phí không dừng (ETC), vẫn còn xảy ra một số lỗi từ chủ phương tiện và phía đơn vị cung cấp dịch vụ ETC dẫn đến gây khó khăn trong công tác vận hành, khai thác hệ thống thu phí ETC. Theo nhiều chủ phương tiện cũng khẳng định đã tuân thủ các quy định về thu phí ETC nhưng trạm ETC xảy ra lỗi, sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm, các đơn vị cung cấp dịch vụ gây ra lỗi liệu có bị xử phạt.
Theo đại diện Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau một tuần thực hiện triển khai đồng bộ thu phí không dừng ETC, vẫn còn phát sinh nhiều lỗi hệ thống như chủ xe không đủ tiền trong tài khoản trả phí, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền đã nạp nhưng chưa kịp về tài khoản; tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ là do nhiều xe dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách; việc nhận diện thẻ chậm, barie không nâng lên khi xe đi qua dù tài khoản của tài xế vẫn còn tiền hay barie hạ xuống đè trúng kính xe, ảnh hưởng đến việc lưu thông, gây bức xúc cho tài xế, ùn ứ qua các trạm.
Ngoài ra, hệ thống thu phí tại các trạm thu phí của VEC mới đưa vào hoạt động nên vẫn cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng.