Thứ Năm, 25/04/2024 02:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Báo Đại biểu nhân dân cuối tuần thông tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) về việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT

Báo Đại biểu nhân dân: Theo thông tin, Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp đi khám, chữa bệnh BHYT. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06 có thể thấy, việc Bộ Công an, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám, chữa bệnh, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ, thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh được tiết giảm tối đa.

Biến thể Omicron lây lan quá nhanh – nới lỏng nhưng không thả lỏng

Báo CAND hôm nay cho biết, theo báo cáo của Bộ Y tế, biến thể Omicron đang lây lan mạnh ở nước ta với các ca mắc tăng nhanh. Bộ Y tế nhận định, biến chủng này có tốc độ lây lan mạnh nhưng triệu chứng bệnh lại nhẹ, số ca mắc bệnh nặng và tử vong giảm.

Trao đổi với CAND, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết giải pháp để hạn chế tốc độ lây lan của biến chủng Omicron là người dân phải thực hiện nghiêm 5K, mở cửa các hoạt động để bình thường hóa nhưng không được thả cửa, phải có các phương án an toàn cho các hoạt động lễ hội, du lịch, trường học. CHúng ta bỏ việc cấm đoán sang kiểm soát rủi ro, nới lỏng nhưng không buông xuôi, thả lỏng. Đồng bộ cho các hoạt động mở cửa nhưng cũng phải đồng bộ dự phòng.

Gỡ khó cho người lao động mắc Covid-19

Báo Đại biểu nhân dân số ra hôm nay thông tin, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Y tế phản ánh kiến nghị của người lao động về việc người lao động “chật vật” xác nhận F0 và hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Theo phản ánh của người lao động, khi tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc Covid-19, họ ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều nơi trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến người lao động phải đi lại nhiều lần gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Điều đáng nói ngay cả việc xác nhận F0 cũng được hướng dẫn “mỗi nơi một kiểu”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời việc xác nhận người lao động bị nhiễm Covid-19, tránh trường hợp người lao động phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Doanh nghiệp kiến nghị xem xét quy định cách ly F1

Báo Pháp luật TP.HCM ngày 5/3 thông tin, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ quy định cách ly năm ngày người lao động là F1. Bởi nếu cứ phát hiện F1 là cách ly thì tình trạng thiếu hụt LĐ sẽ ngày càng trầm trọng.

“Khi nhà máy có F0, địa phương mang thông báo dán ngay trước cổng, người lao động đến ứng tuyển sợ quá... bỏ chạy hết. Còn F1 thì bị cách ly nên chúng tôi thiếu người làm trầm trọng” – Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho biết tình trạng NLĐ tiếp xúc với F0, trở thành F1 nhưng phải thực hiện cách ly trong năm ngày, không thể đến nhà máy sản xuất càng khiến DN gặp khó khăn trong tổ chức sản xuất. Do vậy, chúng tôi kiến nghị với là F1 chỉ cần test âm tính thì vẫn để họ đi làm bình thường. Khi đi làm thì tuân thủ nghiêm túc quy định 5K.

Cẩn trọng với thuốc điều trị Covid-19 trên mạng

Báo Kinh tế và Đô thị ngày 5/3, lợi dụng tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều đối tượng đã bất chấp thủ đoạn, rao bán thuốc giả điều trị Covid-19 tràn lan trên mạng. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

Thông tin dẫn ý kiến dược sĩ Hà Quang Tuyến - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cảnh báo người dân: “Việc mua bán và sử dụng các thuốc kể trên đều là vi phạm nghiêm trọng Luật Dược, giảm hiệu quả phòng chống dịch, tạo cơ hội cho những cá nhân lợi dụng buôn bán thuốc giả huốc kém chất lượng, thuốc nhập lậu để trục lợi cá nhân. Người dân tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc trị Covid-19 theo thông tin truyền tai. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng, tiềm tàng nhiều nguy cơ tác dụng bất lợi với sức khỏe, thậm chí có thể làm trầm trọng tình trạng Covid-19 ở người bệnh”.

Liệu có khả thi mốc không thu phí thủ công các phương tiện từ 1/6/2022

Báo CAND ngày 5/3 thông tin, theo yêu cầu của Chính phủ, vào tháng 5 tới đây, 90% phương tiện lưu thông qua trạm thu phí phải dán thẻ thu phí không dừng. Như vậy sẽ có khoảng 2 triệu phương tiện phải hoàn thành việc dán thẻ. Với tỷ lệ và tốc độ dán thẻ ETC như hiện nay, nhiều người cho rằng việc đạt được mục tiêu trên không hề dễ dàng.

Theo thông tin, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ và tốc độ dán thẻ ETC còn hạn chế được đưa ra như các đơn vị vận tải có nhiều đầu xe, việc đóng trước một số tiền phí BOT không nhỏ khiến họ không mặn mà; thêm vào đó là nhiều xe chỉ chạy khu vực nội thành, rất hiếm khi chạy đường cao tốc nên chủ phương tiện cũng ít quan tâm đến vấn đề này. Hiện Bộ GTVT đang nỗ lực thực hiện các biện pháp, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp để đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu Chính phủ giao.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm