Thứ Sáu, 29/03/2024 15:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thời gian qua, tất cả các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đều đã sụt giảm từ 30 - 50% lượng xe khách liên tỉnh, nhiều xe trong số đó ra ngoài chạy dù, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng, để giải quyết vấn đề này Hà Nội đang rất cần các tỉnh, thành phố khác khác cùng chung tay.

1, Xe khách bỏ bến tại Hà Nội: Bộ GTVT và các địa phương phải vào cuộc

Báo Kinh tế và Đô thị: Chỉ tính riêng Bến xe Nước Ngầm đã có 85 đơn vị với gần 100 nốt xe trên các tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh bỏ bến. Điều đáng nói là lực lượng chức năng của Hà Nội chỉ có thể xử phạt lái xe khi phát hiện lỗi vi phạm như chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định… Còn việc xử phạt doanh nghiệp không chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải phải trông chờ vào Sở GTVT các địa phương khác.

Theo các chuyên gia, nếu các địa phương không phối hợp xử phạt được doanh nghiệp, không thu hồi phù hiệu hoạt động, xe khách liên tỉnh bỏ bến ra chạy dù bên ngoài sẽ còn tiếp diễn dai dẳng, thách thức nỗ lực giữ gìn trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng.

2, Triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018: Đừng để bên 'mở', bên 'đóng'

Báo Đại đoàn kết: Từ thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những bất cập vẫn đang tồn tại, như các cấp quản lý, giáo viên vẫn lùng túng, chưa thực sự chủ động triển khai chương trình

Báo Đại đoàn kết lấy ví dụ ở môn Ngữ văn lớp 10 (bộ Kết nối tri thức), nhiều thầy cô vẫn hoang mang không biết làm sao để có thể dạy phần văn bản nghị luận trong hơn 10 tiết. Bên cạnh đó, nhiều trường vẫn bị động trong việc bố trí giáo viên dạy môn học tích hợp.

TS Nguyễn Vinh Hiển - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra thực tế, chương trình giáo dục thì “mở” nhưng các cấp quản lý vẫn “đóng”, hiệu trưởng “đóng”, giáo viên muốn “mở” nhưng không biết làm thế nào. Vì vậy, khi Bộ cho phép tự chủ, nhà trường và giáo viên cũng phải biết tự chủ và dám tự chủ.

3, Giành giật ĐBSCL với 'cát tặc'

Báo Thanh niên: Ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chỉ riêng năm 2011, lượng cát khai thác là 50 triệu tấn, dẫn đến hệ lụy đất đai bị mất dần. Cảnh báo thực trạng này, báo Thanh niên có bài “ Giành giật Đồng bằng sông Cửu Long với cát tặc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đáng lý việc đánh giá tác động môi trường phải được làm trước, sau đó mới đấu thầu khai thác cát theo các cam kết bảo vệ môi trường. Đằng này nhiều địa phương lại làm ngược lại: khi đấu thầu mới trình bày phương án bảo vệ môi trường. Điều này khiến tình trạng suy giảm tài nguyên ngày một nghiêm trọng, số điểm và số đoạn sạt lở vẫn gia tăng, thiệt hại chung cho toàn châu thổ gần như là nặng nề và gần như không thể khắc phục hoàn toàn.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nếu mỗi năm ĐBSCL bị mất 500ha, chỉ vài chục năm sau, diện tích ĐBSCL sẽ mất đi một nửa.

4, Thuế thu nhập cá nhân: 'Sửa ở thời điểm thích hợp', ổn không?

Báo Tuổi trẻ: Chi phí phục vụ cuộc sống tăng cao, rất nhiều người nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho rằng đã đến lúc cần sửa Luật thuế TNCN để nhắc đến luật này không chỉ là thông tin tăng thu, mà còn là sự chia sẻ của Nhà nước.

Từ năm 2018, trong văn bản lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật thuế Thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính thừa nhận một số quy định trong luật như biểu thuế lũy tiến từng phần quá nhiều bậc và khoảng cách giữa các bậc quá dày, gây bất lợi cho người nộp thuế… Ngoài ra mức giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng/ tháng cũng quá lạc hậu.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, thiều chuyên gia kiến nghị mức thuế bậc đầu tiên cần hạ xuống 1-2% để khuyến khích tính tuân thủ của người nộp thuế.  Đồng thời phải nâng mức giảm trừ gia cảnh hằng tháng lên mức 20 triệu đồng cho người nộp thuế và 10 triệu đồng/người phụ thuộc. Đặc biệt, người nộp thuế phải được trừ các khoản chi thiết yếu như tiền mua nhà, thuê nhà, nộp học phí cho con

5, Dự kiến tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 7,5-8,2%

Báo Lao động: Trong 10 tháng năm 2022, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng lạc quan dù ngoại cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Đây là động lực để đưa GDP năm 2022 đạt từ 7,5-8,2%. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động.

Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng vừa qua của Việt Nam đạt gần 616 tỉ USD, tăng hơn 14%. Bên cạnh đó vốn FDI đạt gần 17,5 tỉ USD, góp phần giảm áp lực lên cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong ngắn hạn, đồng thời giúp gia tăng năng lực sản xuất mới của nền kinh tế trong thời gian tới.

Đặc biệt, Việt Nam cơ bản giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Với những điểm sáng kinh tế trên, Nikkei Asia đánh giá Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về đà phục hồi sau đại dịch COVID-19 (đứng thứ 8 thế giới).

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm