Thứ Sáu, 29/03/2024 06:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bất hợp lý câu chuyện giá thịt lợn

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm, đặc biệt từ tháng 9 đến nay. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, gây khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, giá thịt lợn thành phẩm khi đến tay người tiêu dùng lại không giảm tương ứng như mức giảm của giá lợn hơi. Điều này khiến cho người tiêu dùng phải chịu nhiều thiệt thòi. 

Đó là phản ứng của hầu hết cư dân mạng xung quanh câu chuyện giá thịt lợn những ngày qua. Trong khi giá lợn hơi đã xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg thì giá thịt lợn ở các chợ, siêu thị dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao ngất ngưởng so với đầu vào, gấp đôi gấp ba thậm chí ở siêu thị còn lên tới 200.000 đồng/1kg.

Cư dân mạng đặt ra câu hỏi tại sao từ chuồng đến chợ hay siêu thị qua các khâu trung gian mà giá đã đội thêm nhiều như thế. Thực tế đang xảy ra là người chăn nuôi đang thua lỗ nặng, trong khi người tiêu dùng vẫn hàng ngày bị móc túi. Cộng đồng mạng mong muốn sớm có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Mức chênh lệch giữa giá xuất chuồng và giá thành phẩm đến tay người tiêu dùng là bất hợp lý, “việc tìm ra nguyên nhân và tập trung chỉ đạo để giải quyết vấn đề này là rất cần thiết” bởi ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân. Vận hành theo cơ chế thị trường, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần có giải pháp điều hành từ các cơ quan Nhà nước.

Đó là phát biểu cua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp nhằm đánh giá thực trạng chăn nuôi, tiêu thụ thịt lợn và giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường nhằm bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi, người tiêu dùng, ổn định sản xuất. Phó Thủ tướng cũng đã khẳng định các Bộ, ngành, địa phương sẽ khẩn trương có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng.

Việc này nhận được sự đồng tình của đông đảo cư dân mạng. Thực tế, vài ngày gần đây, giá thịt lợn hơi đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, theo cộng đồng mạng, để tránh ảnh hưởng đến sản xuất, nguồn cung trong những tháng tới, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán tới đây các biện pháp phải được triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Hiện nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đã trở lại trong thạng thái mới. Nhiều ý kiến của cư dân mạng cho rằng, phải sớm giải quyết khâu lưu thông, thực hiện theo đúng chủ trương phục hồi kinh tế, mở cửa thị trường linh hoạt trong điều kiện an toàn. Cùng với đó, cũng phải tính các phương án dài hạn cho ngành chăn nuôi để tránh tình trạng nghịch lý về giá như hiện nay.

Viet Vuong Vu: Tôi nghĩ cần tạo kết nối trực tiếp từ sản xuất đến tiêu dùng để điều tiết khâu trung gian phân phối đang mang tính đầu cơ thu lợi lớn. Tạo điểm bán đối chứng "giá bình ổn" bằng bắt tay giữa thị trường lớn với nguồn nguyên liệu.

Tran tuan khanh: Không có qui định cụ thể cũng như không có một cách làm mới thì sẽ còn tiếp tục hỗ trợ và giải cứu dài dài, chẳng những gia súc mà luôn cả nông sản cũng thế thôi!

Tâm: Dân thành thị hiện vẫn mua 100k/ 1kg đó. Cái quan trọng là làm sao giải quyết khâu trung gian thôi chứ nếu nâng giá đầu vào nó tăng đầu ra người tiêu dùng vẫn phải chịu giá cao!

Dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, các bộ ban ngành có trách nhiệm để làm sao đảm bảo cung cầu, điều tiết thị trường ổn định mà vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích.

Hãy tiếp tục tương tác cùng chúng tôi trên Fanpage của Truyền hình Công an nhân dân và cùng phát huy tinh thần chung tay thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, từng bước “thích ứng an toàn với dịch bệnh”./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm