(ANTV) - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, từ ngày 13/7, TP Hà Nội đã yêu cầu dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Theo đó, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ chỉ cho phép bán hàng mang về. Dịch bệnh đã gây tác động không nhỏ đến các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đã dần thích nghi, chủ động hơn trước những biến động của đại dịch.
Kinh doanh quán phở - vốn là loại hình thường được khách hàng sử dụng ngay tại quán, thế nhưng, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cửa hàng này cũng đã ngay lập tức chuyển hướng, đáp ứng nhu cầu mua mang về của khách hàng... bên cạnh đó, đưa ra các chương trình hỗ trợ chi phí vận chuyển.
Bàn ghế phục vụ khách tại chỗ được dọn gọn sang một bên, số lượng nhân viên phục vụ cũng đã cắt giảm thay vì chuẩn bị bát đũa phục vụ khách, quán cơm bình dân này đang chia sẵn các phần đồ ăn phụ để tiện cho khách khi mua về, lượng hộp, túi đóng gói cũng bổ sung tăng hơn so với ngày thường.
Việc chỉ bán hàng mang về này đã ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, khi doanh thu giảm tới một nửa, nhiều nơi phải đóng cửa hay trả lại mặt bằng. Tuy nhiên trước các yêu cầu phòng chống dịch, các cơ sở kinh doanh này hầu hết đều tích cực phối hợp và cũng không còn bị động mà đã chuyển sang hướng chủ động thích nghi.
Hiện nay, bản thân người tiêu dùng cũng đang dần thay đổi thói quen, hành vi mua sắm, chuyển sang kênh trực tuyến. Vì vậy, nhiều đơn vị cũng đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình, kết nối với các ứng dụng giao hàng trực tuyến, ứng dụng gọi đồ ăn để đáp yêu cầu của tình hình dịch.