(ANTV) - Điểm sáng rõ nhất của ngành du lịch nước ta trong năm 2022 là sự tăng trưởng ngoạn mục của du lịch nội địa với 100 triệu lượt. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5 triệu lượt và đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19. Để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch TP.HCM nói riêng đang nỗ lực làm mới, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo.
Sau các sự kiện quốc tế lớn được ngành du lịch TP.HCM triển khai, là các đoàn tour được thiết kế mới. Đây là điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng với 16 dịch vụ phục vụ du khách, sản phẩm du lịch cộng đồng đúng nghĩa đầu tiên của TP.HCM trong nỗ lực làm mới sản phẩm, đón khách du lịch trong mùa cao điểm cuối năm Âm lịch 2022, đầu năm Dương lịch 2023.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Thực tế các doanh nghiệp lại kỳ vọng nhiều hơn thế bởi nếu trong năm 2023, du lịch Việt Nam đón được từ 8 - 10 triệu lượt khách quốc tế, đến năm 2024 đạt 14 - 15 triệu lượt khách thì mới mong tới 2025 có thể phục hồi như giai đoạn trước dịch.
Nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng của du khách đã thay đổi so với trước COVID-19 vì thế, để đạt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách năm 2023, công tác quảng bá tiếp thị, xây dựng sản phẩm du lịch, thông điệp hút khách cần phải thiết kế lại từ đầu.
Để đạt mục tiêu, năm 2023, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ trọng tâm, như công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt; thực hiện Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; phát triển du lịch cộng đồng; chiến dịch truyền thông tại những thị trường trọng điểm và tiềm năng. Đồng thời thông qua các kênh truyền thông uy tín tạo thành chuỗi lễ hội trong giai đoạn cuối năm và đầu năm 2023, góp phần hút khách quốc tế đến tăng chi tiêu và thời gian lưu trú.