Thứ Bảy, 20/04/2024 21:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cần quy định đúng tầm bảo hiểm vi mô, hướng tới bảo vệ các hộ nghèo, cận nghèo

(ANTV) -  Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội thảo trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Qua thảo luận các vấn đề liên quan đến các quy định của bảo hiêm vi mô đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến.

Các đại biểu cho rằng, để đảm bảo tính khả thi của Luật, đề nghị cơ quan soạn thảo tổng kết, đánh giá đầy đủ về tính hiệu quả của việc thí điểm thực hiện bảo hiểm vi mô trong thời gian qua. Phân tích đánh giá kỹ tác động về kinh tế - xã hội, chi phí, lợi ích của loại bảo hiểm này, bổ sung đầy đủ các quy định về bảo hiểm vi mô, phân tích rõ sự khác biệt giữa loại hình bảo hiểm này so với bảo hiểm thông thường.

Bà Nguyễn Việt Hà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang nêu ý kiến: "Dự thảo chỉ dành 2 điều quy định cho nội dung này, nên các nội dung thực hiện chưa được đầy đủ, chưa được rõ rang khó đảm bảo khả thi hiệu quả trên thực tế. Đây là loại hình bảo hiểm chứa đựng rủi ro cho nên tôi đề nghị những nội dung trọng yếu cần được quy định trong luật thay vì giao cho Chính phủ quy định như dự thảo."

Bà Điểu Huỳnh Sang, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước phát biểu: "Bảo hiểm vi mô là một trong các giải pháp góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện giúp cho người ngèo có thói quan tích lũy tài chính. Bảo hiểm vi mô này rất cần đặc biệt là đối với các nhóm yếu thế mang lại lợi ích rất lớn cho toàn xã hội, thế nhưng việc triển khai tại Việt Nam chưa thực sự phát triển. Do bộ phận chủ yếu hướng đến của sản phẩm bảo hiểm vi mô thường ở vùng nông thôn,vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận, chi phí triển khai thường lớn hơn các sản phẩm bảo hiểm thông thường nhưng rủi ro nhiều hơn nên đa số doanh nghiệp đang kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam cũng chưa muốn cung cấp bảo hiểm vi mô và thực tế vẫn còn khoảng trống về chính sách, pháp luật đối với bảo hiểm vi mô."

Tại phiên thảo luận, một số ý kiến đề nghị cần rà soát và làm rõ các quy định của hợp đồng bảo hiểm như hình thức hợp đồng bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm vô hiệu, đơn phương chấm dứt hợp đồng để đảm bảo bảo nhất quán các quy định trong dự thảo luật vừa phù hợp với nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ Luật dân sự vừa đảm bảo tính đặc thù của hoạt động bảo hiểm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của các bên.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm