(ANTV) - Cùng với ảnh hưởng chưa dứt của dịch COVID-19, giá xăng dầu trong nước tăng đã từ 9,59 - 14,04%. Giá xăng dầu tăng kéo theo nhiều nỗi lo về giá cả leo thang, tác động mạnh nhất đến các hộ nghèo, công nhân, người lao động vốn đã rất chật vật mưu sinh trong mùa dịch COVID-19. Mặc dù thị trường chưa bị biến động nhiều, nhưng ảnh hưởng của giá cả tăng đã hiện rõ, buộc nhiều người dân phải chủ động thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi tiêu, chi phí kinh doanh, sinh hoạt, đi lại.
Khó khăn do dịch COVID-19 khiến nguồn thu nhập nhiều lao động bị sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, việc tăng giá xăng đã kéo theo nhiều hàng hoá thiết yếu ngay lập tức có tín hiệu điều chỉnh tăng theo. Điều này đã và đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ, làm xáo trộn đời sống của người dân.
Ông Du đã bỏ quê Nghệ An ra Hà Nội để mưu sinh kiếm sống được hơn 40 năm, cũng từng ấy thời gian ông Du gắn bó với khu trọ nghèo này. Mặc dù đã quen với điều kiện sống tối thiểu, nhưng 4 tháng nay do dịch COVID-19 ông Du bị mất việc làm, trong khi giá cả chi phí tăng cao kiến cho cuộc sống sinh hoạt phải chi tiêu dè dặt mới đủ.
Sống chung khu trọ nghèo với ông Du, bà Lan quê ở Hưng Yên hàng đêm phải căng mình làm công việc kéo xe thuê ngoài chợ Long Biên để kiếm sống và dành dụm tiền chữa bệnh cho con. Được biết bà Lan là mẹ đơn thân, con lại mắc bệnh bị tim bẩm sinh, gánh nặng cuộc sống luôn đè lên đôi vai bà. Theo bà Lan trước kia khi không có dịch bệnh, mỗi tháng bà còn trích ra một khoản tiền để đưa con đi chữa bệnh, nhưng nay kiếm được đồng tiền để “sống qua ngày là tốt lắm” bởi giá cả sinh hoạt ngày một cao.
Giá xăng dầu tăng cao tác động trực tiếp đến nhóm giao thông vận tải. Ông Hùng ở Ba Đình, Hà Nội, làm xe ôm truyền thống được hơn 10 năm nay. Theo ông Hùng trước kia, khi giá xăng mới chỉ khoảng 20.000 đồng/lít, nếu chạy quãng đường 10km, thì thu khoảng 15.000 đồng. Nay giá xăng tăng lên gần 30.000 đồng, cũng quãng đường tương tự nhưng giá chở khách cũng không thể tăng, vì nếu tăng cao thì người dân lại không đi.
Không chỉ là ám ảnh dịch bệnh, với đa số người lao động từ quê nghèo lên thành phố chống chọi với kinh tế, mưu sinh việc làm là ám ảnh nhất trong những tháng qua.
Theo báo cáo đánh giá đời sống của người nghèo và người làm công ăn lương của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khoảng 1,6 triệu công nhân lao động trong 260 khu công nghiệp và 15 khu kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn, tiền lương không đủ trang trải cho nhu cầu cuộc sống. Báo cáo này cũng cho thấy thu nhập của công nhân tại các khu công nghiệp chỉ đạt mức trung bình là 2 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 68% so với mức thu nhập trung bình của công nhân cả nước nói chung. Số tiền này bao gồm các khoản phụ cấp như tiền đi lại, tiền tăng ca, tiền thuê nhà.
Được biết mức thu nhập của người nghèo tăng bình quân 10-20% trong khi giá cả hàng hóa dịch vụ lại tăng 30-50%. Người thu nhập thấp ở thành thị phải dùng hầu hết toàn bộ thu nhập của mình cho việc mua lương thực, thực phẩm, điện, nước, gas… đến mức hầu như không còn có thể dành dụm được. Nhiều người đã chấp nhận sống thiếu thốn.
Trong những ngày qua “bão giá” từ xăng dầu đến cọng hành, mớ rau khiến các tiểu thương và người tiêu dùng đều ngao ngán bởi thị trường giao dịch trở nên ế ẩm. Nguyên nhân của việc tăng giá này chịu sự tác động từ nhiều phía, cả khách quan lẫn chủ quan. Do vậy, để chủ động trong điều hành thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải lường hết các khó khăn khi dự báo giá cả một số mặt hàng thiết yếu tiếp tục diễn biến phức tạp theo chiều hướng tăng.
Trong thời điểm vật giá tăng cao như hiện nay, những người lao động đang phải cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu, mua sắm để đáp ứng nhu cầu của gia đình.