(ANTV) - Sau 5 lần giảm giá liên tục, xăng dầu đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh vào tháng 6 năm 2022. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang diễn ra là xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải vẫn “Đứng im” đặc biệt là các hãng xe công nghệ. Vậy nguyên nhân của thực trạng này là do đâu?
Từ tháng 3-2022, khi giá xăng bắt đầu tăng, Grab đã tăng giá cước GrabCar từ 20.000 đồng lên 29.000 đồng/2km đầu tiên với xe 4 chỗ, các kilômet tiếp theo tăng từ 9.000 đồng lên 10.000 đồng với lý do để bù đắp chi phí vận hành của tài xế. Nhưng đến hiện nay, khi giá xăng giảm đáng kể, thì cước phí của Grab chưa hạ. Phóng viên đã tiến hành đặt xe trên đoạn đường từ đường Xuân Thuỷ đến Lê Đức Thọ cùng thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trên đoạn đường dài hơn 3 km, giá cước của Grab là 53.000 đồng nhưng của Taxi Mai Linh chỉ hơn 40.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi thấy xăng giảm nhưng khi đặt taxi thì giá vẫn như lúc xăng đắt. Không thấy giảm gì cả.
Tại các tuyến xe khách cố định, giá vé xe từ Hà Nội đến các tỉnh thành vẫn chưa có nhiều sự thay đổi. Lí giải cho vấn đề này, các công ty vận tải, nhà xe cho rằng nhiều tuyến vẫn giữ nguyên giá cước khi xăng tăng giá, thì tới thời điểm hiện tại cước phí phải giữ nguyên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến giá vé được tăng từ tháng 6/2022 và chưa có dấu hiệu giảm.
Anh Nguyễn Cảnh Tình, Công ty TNHH Hải Vân cho biết: Công ty chưa tăng giá cước trong bất kì thời điểm nào nên bây giờ giá cước cũng sẽ không giảm. Tuy nhiên khi giá xăng giảm thêm, công ty đang thực hiện môt số kế hoạch giảm giá vé của xe để phù hợp.
Anh Đào Ngọc Tuấn, nhà xe Hùng Vương cho biết: Xăng giảm, nhiều khách cũng phàn nàn sao giá vé không giảm nhưng thực tế chúng tôi luôn duy trì mức giá vé niêm yết như trước đây thì bây giờ cũng không thể giảm được.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng cước vận tải chưa giảm theo giá xăng là do giá xăng ở mức cao trong một thời gian dài nên cước vận tải chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu đi xuống.
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thăng Long cho biết: Khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Nguyên nhân là do thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.
Người tiêu dùng đang trông chờ động thái tích cực từ các doanh nghiệp vận tải sau khi giá xăng, dầu giảm. Tuy nhiên, sau 5 phiên giá xăng, dầu giảm mạnh liên tiếp gần đây, hiện giá cước vận tải hàng hóa đường bộ vẫn giữ nguyên. Việc giá xăng dầu chiếm từ 30 - 40% chi phí vận tải thì không có lý do gì để không giảm giá. Khi xăng dầu giảm thì giá cước vận tải cần phải giảm theo quy luật thị trường. Do đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường rà soát đối với dịch vụ này, tránh để tình trạng "té nước theo mưa", có tăng mà không có giảm./.