(ANTV) - Giá xăng dầu đang tăng rất cao, hầu hết doanh nghiệp, nhất là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải, taxi đứng trước nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, xăng dầu tăng giá làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất bị đội lên, dẫn đến những tác động lên giá cả hàng hóa trên thị trường.
Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải chưa bao giờ anh Thành lại thấy áp lực đè nặng về tài chính như lúc này. Hiện giá xăng đang tăng cao, tiệm cận với mức gần 27 nghìn đồng/ lít khiến anh Thành cũng như nhiều doanh nghiệp khác gặp vô vàn khó khăn.
Anh Lê Thành, kinh doanh bày tỏ: Do ảnh hưởng của dịch bênh, hoạt động vận tải bị gián đoạn trong thời gian dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Khi một số phương tiện được hoạt động trở lại, chúng tôi chưa kịp mừng thì xăng dầu liên tiếp đội giá khiến chúng tôi phải gồng mình xoay sở bởi chi phí xăng, dầu chiếm tới 35% - 40% chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Còn với các lái xe taxi hay nhiều người tiêu dùng khác thì giá xăng tăng cao đã gây ra các xáo trộn trong công việc và cuộc sống của họ, nhất là khi dịch bệnh Covid 19 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Anh Cấn Quang Hồng, lái xe taxi chia sẻ: Giá xăng tăng mạnh từ trước Tết đến nay là hơn 3.500 đồng/lít, chiếm tới gần 15% giá trước đó. Nếu mỗi ngày chạy khoảng 100km, chi phí giá xăng trong một tháng tăng khoảng 1 triệu đồng.
Chị Đào Thu Trang, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Giá xăng tăng thế này mà em đi lại rất nhiều do đó em phải tiết kiệm nhiều khoản khác để bù vào chứ không thì không có tiền để trang trải cho cuộc sống của mình được.
Hiện giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm gần 1.000 đồng/lít, neo ở ngưỡng hơn 26.000 đồng/lít đối với xăng RON 95 và xăng E5 RON92 là hơn 25 nghìn đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S là 20.801 đồng/lít... đang khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đối mặt với áp lực tăng giá cước, nỗi lo mất khách hoặc chịu thua lỗ. Giá xăng dầu tăng cao cũng gây áp lực tới đời sống người dân và các hoạt động sản xuất khác của thị trường.
Với mức tăng của giá xăng, mặt bằng giá cước vận tải mới sẽ được hình thành, tác động tới người dân, doanh nghiệp, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải, nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch COVID-19. Vậy cách nào để ổn định giá xăng dầu đang là bài toán được đặt ra.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho biết: Giá xăng, dầu tăng đã ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và điều lo ngại nhất là hiệu ứng tăng giá dây chuyền tác động đến giá cả của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Vì thế, để hạn chế tình trạng này các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giá cả, thị trường, nhất là với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, tăng giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính.
Ở góc độ khác, một số chuyên gia lại cho rằng có nhiều cách để hạ giá xăng dầu nhằm đảm bảo ổn định thị trường trong nước.
Theo ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: Việc cân đối lại các loại thuế, phí thông qua giảm tỷ trọng trong mỗi lít xăng, dầu cần được nhà điều hành tính toán. Theo tôi, liên Bộ Tài chính - công thương có thể đề xuất giảm tỷ lệ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, hoặc dầu trong thời gian ngắn để hỗ trợ giá trong nước.
Được biết, liên Bộ Công Thương-Tài chính đã trao đổi, tính toán các biện pháp, công cụ có thể vận dụng để thực hiện việc giảm giá xăng dầu. Bao gồm nắm bắt số dư Quỹ BOG, nguồn cung ứng xăng, dầu của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu. Cân nhắc có thể giảm được một số loại thuế đơn cử như thuế bảo vệ môi trường với xăng E5RON92.
Ngoài ra, liên Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để điều hành giá xăng dầu phục vụ tốt nhất cho nền kinh tế, bảo đảm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp./.