Thứ Sáu, 19/04/2024 18:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Gỡ nút thắt sản xuất rau an toàn tại Hà Nội

(ANTV) -  Hà Nội là Thủ đô có ưu thế kết nối cung - cầu nông sản với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi có số lượng Hợp tác xã cũng như nhiều doanh nghiệp giàu tiềm năng phát triển các loại thực phẩm. Tuy nhiên, hoạt động của các mô hình sản xuất, tiêu thụ nông sản, rau củ quả an toàn trên địa bàn vẫn còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Hơn 1 héc ta đất  canh tác để trồng rau muống, rau cải và các loại rau, củ quả an toàn  khác. Với quỹ đất như vậy là quá nhỏ so với tiềm năng của  hợp tác xã nông nghiệp  Đông Xuân, huyện Sóc Sơn. Hà Nội. Chính vì vậy, dù được đầu tư hơn 400 triệu đồng cho hệ thống nhà lưới nhưng các sản phẩm nông nghiệp của Hợp tác xã này chưa có nhiều chủng loại phong phú, đa dạng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ông Ngô Văn Luyến, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: Làm nông nghiệp thì rất cần có quỹ đất để phát triển. Thế nhưng hiện nay việc thuê mặt bằng rất  khó, chưa có sự thông thoáng, nên muốn làm cũng chưa thể làm ngay được.

Câu chuyện về mặt bằng là vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ đối với người nông dân. Mặt khác, họ còn gặp rất nhiều khó khăn đến từ công nghệ chăm sóc, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch cũng như  vấn đề đầu ra cho sản phẩm.

Theo ông Phan Trọng Tuệ, Công ty TNHH Thực phẩm Lương An: Nhiều khi sản xuất ra các loại rau củ mất rất nhiều công sức, chăm bón nhưng lại không bán được. Hoặc thậm chí bán với giá rất rẻ. Đầu ra rất là khó khăn.

Còn anh Nguyễn Văn Minh, HTX Nông nghiệp Cao Sơn chia sẻ: Hai tháng nay chúng tôi không bán được hàng hóa. Trồng cà chua thì mấy sào liền mà giờ tiêu thụ gặp khó, siêu thị thu mua thì trả chúng tôi giá rẻ quá không đủ chi phí mua phân bón. Điều này khiến thu nhập của chúng tôi bấp bênh.

Kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường, tìm kiếm mở rộng đầu ra nông sản an toàn, xây dựng chuỗi liên kết có vai trò rất quan trọng, và là mối quan tâm của các cấp, ngành từ Trung ương tới từng địa phương. Để có đầu ra ổn định, các hợp tác xã, các doanh nghiệp   cần phải có vốn để  sản xuất sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh theo hướng  hữu cơ gắn với bảo vệ môi trường. Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phải có xuất xứ, địa chỉ rõ ràng, minh bạch.

Bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết: Các cơ quan Nhà nước cần đồng hành với các HTX, các doanh nghiệp để phục vụ cho việc phát triển kinh tế của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các HTX, doanh nghiệp nên xác định tính tự chủ để có chiến lược đúng đắn trong sản xuất, trong tìm kiếm thị trường. Tăng tính liên kết giữa các HTX với nhau, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp để có quy mô sản xuất lớn hơn, qua đó tăng giá trị sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay, một số  đơn vị, HTX nông sản không đủ sức kiểm soát sản phẩm từ khâu sản xuất đến phân phối. Vì vậy, cần có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng để đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, bảo đảm không bị hàng bẩn, hàng nhái trà trộn. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành của thành phố hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để họ có điều kiện nâng cao chất lượng nông sản trên địa bàn./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm