Thứ Sáu, 29/03/2024 16:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hạn hán khốc liệt tại miền Trung, Tây Nguyên

(ANTV) - Tình hình hạn hán kéo dài tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk không chỉ làm thiệt hại nặng nề đến diện tích cây trồng mà còn khiến gần 3.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tăng cường quản lý, điều tiết nguồn nước hợp lý, ưu tiên cấp nước chống hạn theo thứ tự: một là nước sinh hoạt, hai là nước uống cho vật nuôi và cuối cùng là nước tưới cho cây trồng có giá trị cao, đó là những giải pháp cấp bách. Quan trọng hơn là mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, và đặc biệt là sử dụng nước tiết kiệm

Hơn 4 tháng không có mưa, giếng đào cũng dần cạn kiệt do nắng nóng kéo dài. Để có nước phục vụ cho cả gia đình sinh hoạt, cứ 2 ngày 1 lần anh Y Zol Ê Ban phải đánh xe máy cày đi xin nước từ những nhà có giếng khoan. Đây cũng là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân của xã Ea Nuôi, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Anh Y Zol Ê Ban, Buôn Niêng 1, xã Ea Nuôi, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Gia đình tôi cũng có một giếng đào những đã bị cạn hai tháng rồi, hiện nước sinh hoạt rất khó khăn nên phải đi xin từ những nhà có giếng khoan về để xử dụng.riêng nước nấu ăn thì phải đi mua.

Hiện trên địa bàn xã Ea Nuôi của huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk có gần 1.300 hộ, trong đó hơn 50% số hộ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhiều gia đình phải mua nước bình loại 20 lít để nấu ăn, còn lại nước sinh hoạt phải xin từ các nhà khác. Trong thời gian cao điểm của hạn hán, nước ở đây được ví quý như vàng, nhưng đồng bào vẫn sẵn sàng chia sẻ nguồn nước để cùng nhau vượt qua sự khắt nghiệt của mùa khô Tây Nguyên.

Ông Y Kim Ê ban, Trưởng buôn Niêng 1, xã Ea Nuôi, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: Thiếu nước sinh hoạt bây giờ trầm trọng rồi, nhà nào không có nước thì phải đi xin bằng thùng, can để có nước về sinh hoạt.

Theo ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Ea Nuôi, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk:  Xã đã hỗ đề nghị huyện hỗ trợ khoan giếng ở các địa bàn khó khăn trước. Nếu tiếp tục nắng nóng kéo dài chung tôi sẽ tiếp tục kiến nghị huyện hỗ trợ khoan giếng để bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có gần 3.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt tập trung chủ yếu ở các huyện: Ea Súp, Krông Bông, Ea Kar, Buôn Đôn, Cư Mgar. Để hạn chế ảnh hưởng của hạn hán đến đời sống sinh hoạt của người dân, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý, điều tiết nguồn nước hợp lý, tuyên truyền để mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm; cấp nước chống hạn theo thứ tự ưu tiên từ nước sinh hoạt, đến nước uống cho vật nuôi rồi mới đến nước tưới cho cây trồng có giá trị cao.

Tỉnh Ninh Thuận đang là tâm điểm hạn hán ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Một trong những điểm bất thường của hạn hán năm nay tại Ninh Thuận là hầu hết hệ thống sông, suối đầu nguồn đều cạn kiệt và thiếu hụt nguồn nước một cách nghiêm trọng. Vấn đề cấp bách đặt ra: tỉnh Ninh Thuận cần có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài trong việc ứng phó với hạn hán tại đây.

Sau khi kiểm tra thực tế trong 2 ngày 23 và 24/5, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần có chiến lược phát triển “một nền nông nghiệp đặc hữu, một nền nông nghiệp sa mạc, một nền nông nghiệp công nghệ cao, một nền nông nghiệp đa canh”, sản xuất những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so cây lúa.

Hiện tại, Ninh Thuận vẫn chưa xây dựng được hệ thống thủy lợi mang tính căn cơ chiến lược lâu dài, do đó sắp tới, phải hoàn thiện kênh cấp 1 trên hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thiện trước tháng 3-2021 để tích nước. Cùng với đó, Ninh Thuận sớm có dự án cụ thể liên hồ chứa để kiến nghị Trung ương, các bộ, ngành xem xét hỗ trợ địa phương thực hiện mục tiêu đã đề ra. Những kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận về hỗ trợ giống, gạo cứu đói giáp hạt và Đoàn công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết, bảo đảm đời sống cho người dân địa phương trong thời gian tới./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm