(ANTV) - Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập, lỗi của hệ thống thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần khẩn trương rà soát, lắp đặt hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả của hệ thống.
Trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình gần 1 tháng sau ngày đầu tiên triển khai hệ thống thu phí tự động, những phương tiện khi lưu thông qua đây đều có thể sử dụng thẻ epass hay VETC để qua trạm. Nhiều chủ phương tiện cho biết, so với trước kia thì việc sử dụng để thanh toán đã có những thay đổi rõ rệt, mang lại khá nhiều tiện ích cho người dân.
Anh Ngô Ngọc Quý, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: "Tôi thấy nhiều lợi ích, đặc biệt kết hợp tài khoản Viettel pay tôi đang sử dụng, cùng với dịch vụ thẻ tự động không dừng sẽ giúp tôi thanh toán trả phí thuận tiện hơn."
Anh Trần Tuấn Bảo, Chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP Hà Nội cho biết: "Thay vì phải nạp tiền trước đương nhiên là giữ tiền của người ta, thì bây giờ khi nào dùng đến thì nó link đến tài khoản ngân hàng của người ta."
Tuy nhiên, thời gian vừa qua cũng có bất cập liên quan đến việc thu phí của các chủ tài khoản, điển hình là vụ việc xảy ra tại Bắc Ninh dù xe ô tô của mình đỗ ở nhà, không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị VETC trừ tiền trong tài khoản thu phí không dừng (tài khoản giao thông) 4 lần trong ngày. Lý giải vấn đề này đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam cho biết, xảy ra sự việc này là do lỗi phần mềm của hệ thống (thiết bị tại trạm). Nhà thầu lắp thiết bị tại trạm của VDTC lắp thêm công cụ để tự động nhận diện thêm cả biển số để phòng trường hợp không đọc thẻ dán trên xe thì nhận diện biển số. Đây chỉ là một trong số ít các sự cố gặp phải trong thời gian vừa qua.
Ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam cho biết: "Chúng tôi phối hợp với nhà đầu tư BOV1 để hoàn tiền lại cho khách hàng. Về phía các cơ quan chức năng cũng cần phải có những giám sát cụ thể."
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT cho biết: "Sau khi sự cố xảy ra chỉ 2 phút sau chúng tôi đã ngay lập tức xử lý, đến thời điểm hiện tại hệ thống đã hoàn thành cơ bản. Sau chỉ đạo của Bộ GTVT thì chúng tôi đã chỉ đạo các nhà đầu tư tăng cường công tác dán thẻ."
Bên cạnh đó, theo thống kê của các đơn vị vận hành chỉ số sau hơn 1 tháng áp dụng các chỉ số về nhận diện biển số, nhận diện thẻ khi xe đi qua trạm cũng đã tăng lên khá nhiều. Cụ thể, sau chỉ đạo của Bộ GTVT, so với thời gian trước kia, số lượng người dán thẻ sử dụng dịch vụ đã tăng khoảng 20-30%. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh cái giải pháp nhằm đảm bảo tốt nhất cho mỗi phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí. Đặc biệt, thời gian tới, nhu cầu đi lại dịp tết nguyên đán sẽ tăng cao hơn rất nhiều.
Ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam cho biết: "Chúng tôi tổ chức ứng trực tại các trạm, liên hệ từ đây tại Hà Nội đến các nhân viên trực ở mỗi vùng miền, các thiết bị đều được chuẩn bị tốt nhất."
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT cho biết: "Đẩy mạnh việc thanh toán tự động trên ví điện tử. Đồng thời, các nhà đầu tư chủ động tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các ngân hàng, đảm bảo cho khách hàng sử dụng dịch vụ tốt nhất."
Để tiếp tục phát triển hệ thống thu phí điện tử không dừng cũng như phát huy tối đa hiệu quả hệ thống, Bộ GTVT cho biết sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện các hình thức kết nối liên thông tài khoản ngân hàng và tài khoản giao thông để tạo thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.