Thứ Bảy, 20/04/2024 15:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khi phụ nữ khởi nghiệp

(ANTV) - Trong xã hội ngày nay, không chỉ có nam giới là trụ cột trong phát triển kinh tế, mà phụ nữ cũng ngày càng năng động và tự tin khởi nghiệp với đam mê của mình. Bước đầu sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với kiến thức, sự quyết tâm đã giúp họ đạt được thành công. Doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam hiện chiếm tới 25% trong tổng số khoảng 600.000 doanh nghiệp đang đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Sau hơn 5 năm thành lập, đến nay Growth Catalyst VN đã trở thành đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp tại thị trường trong, ngoài nước như quản lý, bán hàng, dịch vụ hậu mãi. Có được những thành công này, chị Đỗ Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty đã phải cố gắng vượt qua rất nhiều vất vả cũng như rào cản nhất định ngay từ ngày đầu khởi nghiệp. Nhớ lại những bước chập chững khi lập thân, lập nghiệp, chị Tâm đã có sự chia sẻ:

Chị Đỗ Thanh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Growth  Catalyst  VN (GCV) cho biết: "Nữ doanh nhân cùng một lúc gánh trách nhiệm kép, trong khi định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh vẫn tồn tại. Đó là rào cản rất khó. Rồi sức khỏe không được như nam giới, rồi khả năng tiếp cận tài chính, công nghệ cũng rất khó cho những bước đầu tiên khởi nghiệp. Nhưng rồi được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, tôi đã biết vượt lên, chấp nhận làm kinh doanh là phải thế."

Nhiều nữ doanh nhân khác cũng cho biết, chặngđường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, thuận lợi. Tuy nhiên, thất bại không làm họ chùn bước, mà đó là những trải nghiệm để họ tích lũy, để lớn thêm lên trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và khắc nghiệt.

Chị Phạm Thùy Châm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Owin VN cho biết: "Tôi nhận ra mình là con người của mạo hiểm, năng động, linh hoạt và sáng tạo, từ đó tôi theo đuổi ngành học marketing, tài chính. Hôm nay, khi đã đứng được tạm ổn với lần khởi nghiệp thứ 2 của mình, tôi nhận thấy lý do giúp tôi tồn tại cho đến bây giờ chính là nghị lực và trách nhiệm với đam mê của mình."

Có thể thấy tinh thần và mong muốn khởi nghiệp của phụ nữ trong nước hiện khá cao. Theo  khảo sát của Facebook cho thấy, cứ 5 phụ nữ Việt Nam thì có 4 người muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Phụ nữ ngày nay đã khác, ngoài làm vợ, làm mẹ, họ  còn đảm trách vai trò của một người phụ nữ hiện đại - dám nghĩ, dám làm và chấp nhận dấn thân để tạo nên giá trị bình đẳng cho xã hội. Vì lẽ đó, các chị em chúng ta xin đừng đặt ra giới hạn của bản thân chỉ vì mình là phụ nữ.

Chị Đỗ Thanh Tâm cho biết: "Chúng tôi chẳng mong mỏi gì nhiều hơn là cộng đồng doanh nghiệp hãy sát cánh, giúp đỡ chúng tôi, có những chính sách ưu tiên cho phụ nữ khi khởi nghiệp để chúng tôi có thêm động lực, thêm tinh thần để kinh doanh, cống hiến cho gia đình, cho xã hội công sức nhỏ bé của mình."

Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết: "Để tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển bền vững, cần có những chính sách hỗ trợ vốn tài chính và vốn phi tài chính. Vốn phi tài chính ở đây chính là năng lực nội tại, năng lực cạnh tranh để doanh nghiệp nữ phát triển, quản trị hiệu quả để phá vỡ rào cản mà không phải trông chờ hỗ trợ từ bên ngoài."

Khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm ở Việt Nam, trong đó phụ nữ chiếm gần 50% lực lượng lao động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Trong các doanh nghiệp, hiện nữ giới chiếm khoảng 30% các vị trí quản lý cấp cao và gần 14% các vị trí trong hội đồng quản trị. Việt nam phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, để đạt được  con số này, cần những chính sách hỗ trợ cụ thể hơn cho doanh nghiệp nữ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết: "Rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và bản thân sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp để hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của phụ nữ. Ðồng thời, cần hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mới thành lập, xây dựng và phát triển các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại.

Ông Silerics, tổ chức lao động quốc tế ILO cho biết: "Nếu không tháo gỡ được rào cản mà phụ nữ phải đối mặt khi khởi nghiệp, chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng về phát triển kinh tế."

Được biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”. Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức cho  phụ nữ về chủ trương, chính sách của Nhà nước  trong lĩnh vực khởi nghiệp. Thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện Mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp cũng như bình đẳng giới. Với đề án này, cộng đồng hãy cùng chung tay, tạo điều kiện tốt nhất có thể để phụ nữ khởi nghiệp, vươn lên làm giàu cho chính mình và cho xã hội.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm