(ANTV) - Giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh thời gian gần đây giúp chi phí của nhiều ngành nghề bớt áp lực, đặc biệt là đối với các ngành có quan hệ mật thiết với xăng như vận tải. Và cho đến nay, giá cước vận tải của nhiều loại hình vận tải vẫn "cố thủ" như thời điểm giá xăng hơn 30.000 đồng/lít. Vì sao lại có tình trạng này?
Thực tế thì cũng chính bởi việc phải chấp hành quy định kê khai và giải trình giá khiến cho việc điều chỉnh giá cước vận tải đối với các doanh nghiệp vận tải hiện nay là rất khó khăn. Chúng ta đều biết rằng, với chu kỳ điều chỉnh giá xăng hiện nay là 10 ngày/ lần, đây là chu kỳ tương đối ngắn hạn và gần như các doanh nghiệp vận tải không thể chạy theo mức biến động này. Bởi thủ tục kê khai, giải trình và điều chỉnh giá của doanh nghiệp tốn rất nhiều thời gian và chi phí.
Như vậy, việc điều chỉnh cước vận tải lên xuống bắt kịp biến động của giá xăng gần như là nhiệm bất khả thi đối với các doanh nghiệp. Ngắn hạn thì không thể, vậy chúng ta hãy nhìn nhận ở chu kỳ dài hơn để xem cước vận tải đã có biến động như thế nào.
Có thể nhìn thấy rõ, việc phụ thuộc quá nhiều vào giá dầu trên thế giới đang khiến các doanh nghiệp trong nước phải xoay như chong chóng để tồn tại, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vận tải khi giá xăng dầu chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá cước vận tải. Các doanh nghiệp vận tải mong muốn sẽ có được dự báo chính xác hơn về việc điều chỉnh, cũng như bình ổn được giá xăng trong nước. Qua đó ổn định được giá cước vận tải, tránh tình trạng giá các loại hàng hóa tăng như phi mã trong thời gian gần đây.