(ANTV) - Có một câu chuyện rất kỳ lạ đang diễn ra ở rất nhiều bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh thành. Đó là việc người dân vào bến nhưng không mua được vé mà lên xe trả thẳng tiền mặt cho tài xế để đi xe. Câu chuyện này đã diễn ra nhiều tháng qua, khi mà rất nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định còn đang rất lung túng thậm chí bất lực với quy định mới của Luật Quản lý thuế. Đó là doanh nghiệp kinh doanh buộc phải xuất hóa đơn điện tử và vé xe cũng là một loại hóa đơn điện tử.
Đã hơn 4 tháng kể từ ngày chính thức áp dụng quy định doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã QR và kết nối với dữ liệu của ngành thuế theo Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ. Thế nhưng, thực tế thì tất cả những nhà xe này đều chưa có vé điện tử để bán cho hành khách.
Ông Trịnh Xuân Tiến, Doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình bày tỏ: Trước mắt thì chưa có vé, chưa ra phần mềm vé điện tử thì mình thu trực tiếp, khách lên xe thì trả tiền theo xe. Hành khách đi xe thì trước mắt trong thời gian chuyển đổi này thì trả tiền mặt trực tiếp theo giá niêm yết với Sở GTVT.
Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của hành khách đi xe vì liên quan trực tiếp đến bảo hiểm hay rủi ro trong quá trình di chuyển. Cùng với đó gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý ở các đầu bến.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội cho biết: Tình trạng các đơn vị vận tải hiện tải chưa triển khai đầy đủ vé điện tử dẫn đến tình trạng khách đến bến xe nhưng một số tuyến thì không mua được vé. Đối với bến xe thì cũng không thể quản lý được đầu vé theo như quy định của Bộ Tài Chính, và việc này dẫn đến tình trạng thất thu thuế cho nhà nước.
Lý do để dẫn đến sự chậm trễ này chủ yếu đến từ chi phí tạo phần mềm, sự chênh lệnh về ứng dụng công nghệ giữa các địa phương, và đặc biệt là chưa có 1 hướng dẫn cụ thể nào cho các doanh nghiệp này.
Dẫn đến có cả trăm nhà cung cấp phần mềm, còn các doanh nghiệp thì mò mẫm lựa chọn, mỗi doanh nghiệp 1 kiểu. Và khi đấu nối vào dữ liệu chung của bến thì gặp rất nhiều khó khăn và trục trặc, gây rất nhiều bức xúc cho hành khách đi xe.
Anh Nguyễn Minh Tú, hanh khách Thái Nguyên chia sẻ: Người bán vé không biết chặng đường của hành khách, không biết điểm lên điểm xuống ở đâu vẫn bắt người ta mua vé. Như đi Thái nguyên bây giờ, người ta đi 1/3 chặng đường cũng phải mua giá niêm yết. Mà không biết người ta đi xe nào, lên xe nào.
Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội: Khi mà kết nối phần mềm bán vé điện tử có rất nhiều trục trặc, mỗi đơn vị viết theo 1 cách riêng, dẫn đến việc kết nối chưa hoàn chỉnh. Như ở bến Giáp Bát vẫn còn 6 đơn vị trên 20 đơn vị dù đã viết xong phần mềm rồi nhưng vẫn chưa triển khai được.
Theo thống kê sơ bộ của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội thì đến tháng 11, việc áp dụng vé điện tử ước tính chỉ khoảng 20% doanh nghiệp áp dụng. Thực trạng này đang gây thất thoát thuế cho nhà nước và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hành khách đi xe./.