Thứ Sáu, 29/03/2024 15:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Người dân vẫn không thể mua vé xe khách điện tử

(ANTV) - Có một câu chuyện rất kỳ lạ đang diễn ra ở rất nhiều bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh thành. Đó là việc người dân vào bến nhưng không mua được vé mà lên xe trả thẳng tiền mặt cho tài xế để đi xe. Câu chuyện này đã diễn ra nhiều tháng qua, khi mà rất nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định còn đang rất lung túng thậm chí bất lực với quy định mới của Luật Quản lý thuế. Đó là doanh nghiệp kinh doanh buộc phải xuất hóa đơn điện tử và vé xe cũng là một loại hóa đơn điện tử.

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày chính thức áp dụng quy định doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã QR và kết nối với dữ liệu của ngành thuế theo Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ. Thế nhưng, thực tế thì tất cả những nhà xe này đều chưa có vé điện tử để bán cho hành khách.

Ông Trịnh Xuân Tiến, Doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình bày tỏ: Trước mắt thì chưa có vé, chưa ra phần mềm vé điện tử thì mình thu trực tiếp, khách lên xe thì trả tiền theo xe. Hành khách đi xe thì trước mắt trong thời gian chuyển đổi này thì trả tiền mặt trực tiếp theo giá niêm yết với Sở GTVT.

Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của hành khách đi xe vì liên quan trực tiếp đến bảo hiểm hay rủi ro trong quá trình di chuyển. Cùng với đó gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý ở các đầu bến.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội cho biết: Tình trạng các đơn vị vận tải hiện tải chưa triển khai đầy đủ vé điện tử dẫn đến tình trạng khách đến bến xe nhưng một số tuyến thì không mua được vé. Đối với bến xe thì cũng không thể quản lý được đầu vé theo như quy định của Bộ Tài Chính, và việc này dẫn đến tình trạng thất thu thuế cho nhà nước.

Lý do để dẫn đến sự chậm trễ này chủ yếu đến từ chi phí tạo phần mềm, sự chênh lệnh về ứng dụng công nghệ giữa các địa phương, và đặc biệt là chưa có 1 hướng dẫn cụ thể nào cho các doanh nghiệp này.

Dẫn đến có cả trăm nhà cung cấp phần mềm, còn các doanh nghiệp thì mò mẫm lựa chọn, mỗi doanh nghiệp 1 kiểu. Và khi đấu nối vào dữ liệu chung của bến thì gặp rất nhiều khó khăn và trục trặc, gây rất nhiều bức xúc cho hành khách đi xe.

Anh Nguyễn Minh Tú, hanh khách Thái Nguyên chia sẻ: Người bán vé không biết chặng đường của hành khách, không biết điểm lên điểm xuống ở đâu vẫn bắt người ta mua vé. Như đi Thái nguyên bây giờ, người ta đi 1/3 chặng đường cũng phải mua giá niêm yết. Mà không biết người ta đi xe nào, lên xe nào.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc bến xe Giáp Bát, Hà Nội: Khi mà kết nối phần mềm bán vé điện tử có rất nhiều trục trặc, mỗi đơn vị viết theo 1 cách riêng, dẫn đến việc kết nối chưa hoàn chỉnh. Như ở bến Giáp Bát vẫn còn 6 đơn vị trên 20 đơn vị dù đã viết xong phần mềm rồi nhưng vẫn chưa triển khai được.

Theo thống kê sơ bộ của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội thì đến tháng 11, việc áp dụng vé điện tử ước tính chỉ khoảng 20% doanh nghiệp áp dụng. Thực trạng này đang gây thất thoát thuế cho nhà nước và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hành khách đi xe./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm