Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 13:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:43, Thứ 2, 21/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhập khẩu gần 145.000 ô tô trong 11 tháng qua

(ANTV) -Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước nhập khẩu gần 145.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 3,24 tỷ USD, tăng 5,9% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.

 
Hàng trăm nghìn tỷ trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn
 
Theo FiinRatings, áp lực đáo hạn trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2023 với hơn 119.000 tỷ và năm 2024 gần 112.000 tỷ đồng.
 
 
 
Xuất khẩu gặp khó, doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường nội địa
 
Thời gian qua những biến động về chính trị cũng như tình trạng lạm phát diện rộng diễn ra ở châu Âu và Mỹ đã khiến hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may gặp khó khăn. Để thích ứng, nhiều doanh nghiệp chuyển sang tập trung phát triển thị trường nội địa, đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, trong khi tình trạng khó khăn được dự đoán sẽ còn kéo dài đến năm 2023.
 
 
 
 
Suốt một thời gian dài hầu hết các doanh nghiệp dệt may trong nước chỉ chú trọng đến xuất khẩu, mà bỏ ngỏ việc phát triển sản xuất cung ứng cho thị trường trong nước. Trong khi đó,  thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành này.
 
Trong bối cảnh những yếu tố như lạm phát, biến động chính trị tại châu Âu và Mỹ khiến đơn hàng xuất khẩu sản phẩm dệt may tại hai thị trường truyền thống này giảm tới 70%.
 
Theo hiệp hội dệt may Việt Nam, do tập trung quá nhiều vào xuất khẩu nên doanh nghiệp không chú trọng xây dựng thương hiệu để khai thác thị trường trong nước. Năm 2022, chỉ có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trong đó có một số tên tuổi đã quá quen với người tiêu dùng là Việt Tiến, An Phước, Thời trang Thái Tuấn…
 
Thị trường nội địa đang hấp dẫn doanh nghiệp dệt may trong nước. Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu cũng như chinh phục thị trường nội địa bền vững cần có chiến lược bài bản và đầu tư lâu dài.
 
Theo các chuyên gia, sự chuyển hướng linh hoạt như thế đã cho thấy hiệu quả lập tức trong việc giúp doanh nghiệp giữ vững sản xuất, công ăn việc làm cho công nhân. Đồng thời cũng là một cách để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sân nhà, tạo điều kiện để người dân trong nước được sử dụng các sản phẩm có chất lượng toàn cầu.
 
Có thể thấy, xu hướng người tiêu dùng chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm do Việt Nam sản xuất ngày càng tăng. Đây được cho là lợi thế rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. 
 
Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay khi quay lại thị trường nội địa chính là phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ. Vì vậy, rất cần 1 giải pháp đồng bộ để để tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh cho sản phẩm Việt.

 

Thăm dò khán giả