(ANTV) - Năm nay do những tác động từ dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng các giỏ quà biếu tặng có nhiều chuyển biến. Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà tết là các sản phẩm ngoại nhập thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay xu hướng đó có sự thay đổi đáng kể. So với mọi năm, những giỏ quà tết nội địa cũng đã được thiết kế với màu sắc và kiểu dáng bắt mắt hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.
Phố Nguyễn Sơn, Hà Nội, con phố hàng xách tay tổi tiếng nhất thủ đô những ngày trước tết Tân Sửu vô cùng ảm đạm. Điều này khác hoàn toàn so với không khí của các năm trước, khiến không ít người bán hàng cảm thấy lo lắng.
Mỗi giỏ quà tết gồm rượu và bánh kẹo ngoại này có giá từ 2 - 5 triệu đồng, nếu như mọi năm hàng trăm giỏ quà đều được đóng gói sẵn thì năm nay có khách đặt, cửa hàng của anh Dũng mới bắt đầu chuẩn bị. Hàng nhập đã khó, việc người dùng thay đổi thỏi quen chi tiêu cũng tác động không nhỏ đến những người kinh doanh.
Không chỉ bởi những tác động của dịch bệnh, mà việc siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng đối với các mặt hàng nhập ngoại theo hình thức xách tay cũng khiến việc kinh doanh của nhiều người chững lại đáng kể.
Ngày 15/10, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực. Theo đó, việc bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo như quy định, không làm thủ tục hải quan cũng bị xác định là hàng hóa nhập lậu. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 1 đến 100 triệu đồng.
Rõ ràng, thị trường đã bị tác động không nhỏ. Cuối năm, là thời điểm nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới liên tục giảm giá và cũng là cơ hội cho những người kinh doanh như chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ở Linh Đàm, Hà Nội. Thế nhưng, thay vì việc đặt hàng xách tay như trước, chị Nhung phải chuyển hẳn sang đặt hàng tại web hãng. Thời gian vận chuyển lâu hơn trước gấp nhiều lần.
Không chủ động được, nhiều lần chị Nhung phải hủy đơn hàng vì trục trặc vận chuyển. Điều này cũng khiến chị Nhung mất đi một lượng lớn khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết, trước chị bán xách tay, nhưng bây giờ không thể làm được nữa vì dịch tiếp viên họ bị cách ly, họ không đi lấy được hàng, các chuyến bay cũng rất là ít gần như là không có nên không thể lấy được bằng xách tay. Mình phải trực tiếp góm đơn rồi oder web cho khách. Thời gian vẫn chuyển thì rất lâu, lâu gấp đôi so với trước, nhiều lần mình phải hủy đợn và trả lại tiền cọc cho khách hàng. Có những khách quen thì họ chờ cũng mình, những cũng có những người họ không chờ được hàng và có nhu cầu dùng ngay thì họ không đặt ở mình nữa. Lượng khách vì thế cũng giảm đi đáng kể."
Chị Nhung hi vọng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Dịch bệnh sẽ qua và nhịp sống sẽ sớm quay trở lại như cũ. Bây giờ thì mình phải tự đặt về bán chứ không chỉ gom đơn nữa. Có hàng tãi chỗ phục vụ khách để không bị mất khách. Mình bán lâu năm rồi nó cũng có quy tín rồi, đây cũng là cách tạm thời ứng phó với tình hình ."
Còn anh Dũng, thay vì chờ đợi cả hàng và khách, anh chọn cách gia tăng thị phần hàng nội địa. Đây được xem là giải pháp vẹn cả đôi đường, không chỉ với anh Dũng.
Anh Nguyễn Văn Dũng cho rằng: Bây giờ cửa hàng anh kinh doanh đa dạng các mặt hàng, hàng nội địa chiếm tỷ lệ cao hơn để phục vụ nhu cầu của khách hàng, vượt qua khó khăn.
Còn chị Nguyễn Thị Mai cho biết, mọi năm đông khách, nhưng năm nay giờ chị mới chuẩn bị thôi, chắc là sẽ giảm hơn năm trước. Không có hàng quốc tế thì bán xen kẽ cả các sản phẩm nội địa của Việt mình cũng vẫn có khách mua.
Đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Nga, nhưng dịch bệnh thường xuyên khiến các lô hàng phục vụ thị trường tết của chị Linh về chậm vì họ không sản xuất hàng hoạt như trước nữa, hàng cũng khan hiếm hơn. Việc đặt hàng qua tàu biển thì lâu hơn, bình thường thì chỉ mất 1 tháng, bây giờ có thể kéo dài tháng rưỡi.
Với mức giá chênh nhau không nhiều, chị Linh dễ dàng chuyển sang kinh doanh đặc sản vùng miền. Vấn đề chỉ là lựa chọn hàng hoá uy tín, mẫu mã bắt mắt và phù hợp với thị hiếu người dùng.
Tuy vậy, thay đổi để bán được hàng phải dựa trên cả uy tín cũng như chất lượng hàng hóa.
Những giỏ quà tết nội địa này được thiết kế với màu sắc và kiểu dáng vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên chất lượng nhiều năm qua vẫn chưa được cải thiện. Chính điều này gây mất lòng tin của người tiêu dùng với hàng nội địa.
Chị Nguyễn Thị Tâm, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Từng mua các giỏ quà tết đóng sẵn để đem tặng, trước mình vẫn hay mua quà tết giá trung bình tức là hàng Việt thôi vì thấy mẫu mã cũng đẹp giá cả hợp lý vừa tiền. Thế nhưng, có lần vô tình phát hiện một hộp bánh trong đó lại không phải là hàng thật mà chỉ nhái thương hiệu thôi, ngay lập tức mình đã phải mang đi đổi. Sau lần đó thì mình quyết định là không mua các sản phẩm đóng sản nữa mà tự mua bánh kẹo, rượu về làm túi quà mỗi khi có nhu cầu cho yên tâm.
Như vậy, để bán được hàng mẫu mã đẹp thôi chưa đủ, dù là hàng nhập ngoại hay nội địa chất lượng vẫn phải được đặt lên hàng đầu./.