(ANTV) - Từ tháng 4 đến tháng 9 là vụ cá chính của ngư dân Quảng Nam, thế nhưng nhiều tàu vẫn phải nằm bờ vì không tìm được bạn thuyền. Câu chuyện thiếu lao động tàu cá ở Quảng Nam đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Nhiều ngư dân đã có dự định bán tàu vì phải nằm bờ dài ngày.
Tại Âu thuyền Hồng Triều, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Trong khi hầu hết các tàu đã ra khơi trong vụ cá chính thì những con tàu này vẫn nằm bờ từ nhiều tháng nay vì thiếu lao động. Nghề biển vất vả, bấp bênh, thu nhập không ổn định đã khiến cho những lao động địa phương không còn mấy mặn mà vì vậy mà việc tìm bạn thuyền cũng trở nên khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Tăng, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nói: Bây giờ đi kêu bạn thuyền rất khó. Một chuyến đi câu ít nhất phải 6, 7 người. Đi cả 10 ngày, nửa tháng mới vào. Nếu thu nhập được tầm 100 triệu thì mới dư ra được một ít. Còn nếu không bắt được nhiều, chỉ 40, 50 triệu thì chỉ và đủ tổn, chia cho bạn thuyền không được bao nhiêu. Mà mấy năm nay việc đi biển cũng bấp bênh, thu nhập không cao nên thanh niên không mặn mà. Nó đi làm công nhân hay công việc khác hết. Không có lao động mà đi biển.
Không phải nằm bờ nhưng tàu cá của anh Từ Văn Ly (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) vẫn phải ra khơi trong tình trạng thiếu lao động. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của mỗi chuyến tàu.
Anh Từ Văn Ly, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam nói: Tìm lao động giờ khó khăn lắm, không đủ hoạt động trên tàu. Tàu ra khơi cần 10 người mà nhiều lúc được 4, 5 người cũng đi. Mà nhiều lúc họ đồng ý đi rồi lại đổi ý không đi nữa. Mình cũng đành đậu nhà thôi.Cứ tìm được chuyến nào thì mình hoạt động chuyến đó. Chuyến nào không có đủ người thì mình không hoạt động. Mà đi như vậy không hiệu quả. Không đủ lao động thì sản lượng tất nhiện không nhiều được.
Nhiều ngư dân đã có dự định bán tàu vì phải nằm bờ dài ngày. Tình trạng thiếu lao động đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với các tàu đánh bắt xa bờ tại tỉnh Quảng Nam.
Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam nói: Nguyên nhân chủ yếu là lao động nghề cá là lao động đặc thù, hợp đồng lao động chủ yếu thông qua thỏa thuận trao đổi bằng miệng, không có cam kết, nên việc dịch chuyển lao động từ tàu này sang tàu khác, từ tỉnh này qua tỉnh khác rất khó kiểm soát. Thứ 2 là lao động người ta đổi ngành nghề, chuyển sang ngành dịch vụ, kinh doanh hoặc tự nuôi trồng thủy sản vì nghề cá bấp bênh. Thứ 3 là do nghề này chủ yếu là cha truyền con nối, không được đào tạo bài bản nên không gắn bó với nghề. Thanh niên trẻ bây giờ cũng không mấy ai mặn mà với nghề.
Dù các ngành chức năng đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân để họ tiếp tục ra khơi bám biển như hỗ trợ một phần chi phí nhiên liệu, hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên, mở các lớp đào tạo máy trưởng, thuyền viên, đào tạo chuyển giao công nghệ và nhiều chính sách thu hút lao động khác nhưng với những khó khăn, nguy hiểm, bấp bênh của nghề biển thì tình trạng thiếu lao động ở các tàu cá vẫn còn tồn tại và ngày càng thiếu trầm trọng. Và những chuyến ra khơi sắp tới, ngư dân vẫn không dám chắc mình có thể ra khơi hay vẫn phải tiếp tục nằm bờ.