(ANTV) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản sẽ gặp nhiều khó khăn…Để chủ động ứng phó với tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ động theo dõi, bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật để hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu nông sản, đặc biệt là vải đang sắp vào vụ thu hoạch để tránh ùn tắc tại cửa khẩu.
Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Trồng trọt rà soát lại tình hình sản xuất, sản lượng các loại mặt hàng rau củ quả, thường xuyên cập nhật, báo cáo bộ.
Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật chủ động theo dõi, bám sát tình hình thực tế, bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật để hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu nông sản tránh ùn tắc tại cửa khẩu; tập trung cho việc chuẩn bị và hỗ trợ các địa phương để xuất khẩu vải sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan của các tỉnh có sản lượng quả vải lớn của khu vực phía Bắc như: Bắc Giang, Hải Dương về tổ chức, kiểm soát các hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ quả vải của địa phương.
Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là đối với nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và kinh doanh nông sản tại các địa phương có dịch COVID-19.
Nâng cao vị thế quốc gia nhìn từ việc xây dựng thương hiệu
Để đáp ứng yêu cầu hội nhập thì việc xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các DN nước ngoài mà còn tạo danh tiếng, thương hiệu của quốc gia. Vậy để xây dựng thành công thương hiệu DN cũng như nâng tầm vị thế VN trên trường quốc tế, thì đâu là những thách thức cần phải vượt qua.