(ANTV) - Giá xăng dầu tăng liên tiếp, các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống của người dân đều bị tác động bởi giá xăng tăng, trong đó có hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân. Giá xăng dầu tăng, tàu thuyền nằm bờ, ngư dân chấp nhận chịu lỗ.
Ngày 11/3, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đã gần 30.000/lít. Với giá xăng dầu nhảy vọt, không ít ngư dân đã chấp nhận nằm bờ, hoạt động đánh bắt thủy hải sản bị ngưng trễ.
Ông Nguyễn Văn Miên, chủ tàu cá bày tỏ: Xăng dầu tăng cao quá, giờ thu nhập không còn bao nhiêu. Bạn thuyền cũng bỏ lên bờ không làm nữa. Không biết phải ra khơi như thế nào (?).
Trung bình mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 10-15 ngày. Như vậy mỗi tàu phải dự trữ ít nhất hàng chục ngàn lít dầu. Nếu chấp nhận vươn khơi, ngư dân sẽ phải gánh thêm khoản chi phí nhiên liệu không nhỏ. Nếu bội thu theo tính toán của ngư dân sẽ không có lãi. Thậm chí là có thể bị lỗ.
Ông Bùi Văn Tuyến, chủ tàu cá bày tỏ: Giờ thì 1 cân cá có giá không nổi 1 lít dầu. Anh em chúng tôi cũng cố gắng bám biển thôi chứ giá cứ tăng thế này thì cũng không biết cầm cự được đến khi nào.
Tại nhiều cảng cá, hình ảnh tàu thuyền nằm bờ dường như đang trở nên quen thuộc.
Việc ngư dân đang phải đối mặt với khó khăn do giá xăng dầu tăng đã cho thấy nhiều vấn đề, đòi hỏi cần phải kịp thời có những chính sách hỗ trợ để ngư dân yên tâm bám biển.
TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trả lời phỏng vấn phóng viên Truyền hình CAND về vấn đề này: