Thứ Bảy, 20/04/2024 20:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thi công công trình vi phạm an toàn hệ thống truyền tải điện

(ANTV) - Đảm bảo an ninh năng lượng, an toàn tính mạng con người, an toàn hệ thống lưới điện Quốc gia phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống cho nhân dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thời gian vừa qua các ngành, các cấp và người dân thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, nhất là những nơi đường dây truyền tải đi qua có độ võng thấp, gần các khu dân cư, công trình văn hóa, khu di tích. Tuy nhiên ở một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm an toàn hệ thống truyền tải điện.

Vài ba thập kỷ trở lại đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã mang đến hơi thở mới cho những vùng ngoại ô Hà Nội cũng như các thành phố lớn. Tuy nhiên, đối với những người thợ truyền tải điện, đô thị hóa chính là thử thách không nhỏ khi cùng lúc phải giải quyết nhiều bài toán, trong đó làm thế nào đểhài hòa giữa việc xây dựng và đảm bảo an toàn lưới điện, thông suốt đường dây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhưng cũng không kém phần nặng nề.

Hiện nay rất nhiều hộ dân sống dưới đường dây truyền tải điện 220kv có nhu cầu nâng cấp, sửa sang thậm chí xây mới nhà cửa như trường hợp của người đàn ông trong clip minh họa này. Tuy nhiên, cũng như ông, nhiều người dân không hiểu biết pháp luật, đã vô  tình vi phạm các quy định về hành lang an toàn lưới điện quốc gia trong khi xây dựng.

Một số người dân, để được xây dựng như người đàn ông này, đã bất chấp các quy định của pháp luật trong việc bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, đã dùng nhiều cách nhằm đạt được mục đích.

Chính vì thế, khi người dân chuẩn bị có động thái xây dựng, các đơn vị truyền tải điện đã phải nắm bắt qua các kênh thông tin, nhằm kịp thời đưa ra những phương án giải quyết dứt điểm. Trực tiếp cử cán bộ xuống từng hộ dân để vận động, tuyên truyền chấp hành quy định về xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện. Điều này không chỉ là phương châm mà còn là sự thấu cảm đối với những hộ gia đình có đất đai, nhà ở nằm dưới đường dây truyền tải điện 220kv, giúp họ hiểu biết pháp luật, hợp tác với ngành truyền tải điện, cùng bảo vệ đường dây an toàn.

Như vậy có thể thấy rằng, nhu cầu xây dựng của người dân là vô cùng lớn, và điều này trở nên đặc biệt phức tạp ở những vùng ngoại ô, vùng giáp ranh giữa các địa phương. Để không vi phạm luật điện lực, cũng như vi phạm pháp luật nói chung, không để lại hệ quả đáng tiếc, người dân cần hết sức lưu ý, chủ động nắm bắt thông tin, các quy định về xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện.

Điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP có quy định:

"Nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220 kV nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp.

Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định cho điện áp 220kV khoảng cách 6m.

Trường hợp Xây dựng hoặc cải tạo nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận hoặc không thực hiện đúng các thỏa thuận để bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình với đơn vị quản lý vận hành đường dâycó thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP. Ngoài ra người dân hoàn toàn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu để xảy những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, như chết người, đứt đường dây, phải dừng truyền tải điện gây thiệt hại lớn về kinh tế./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm