Cụ thể, Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam là đơn vị triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị. Công ty Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.\
Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng.
Chi phí cho mỗi lượt (30 phút) là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện.
Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.Vậy liệu việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng của Hà Nội có khả quan? Làm thế nào để duy trì, phát triển hệ thống phương tiện này chứ không chỉ dừng lại ở thí điểm. Hãy cùng chúng tôi bàn về vấn đề này với khách mời là ông Trần Huy Ánh – một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.
Xem clip: