Thứ Sáu, 29/03/2024 00:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thúc đẩy chính sách nhà ở cho người lao động

(ANTV) - Trong các ngày 25, 26 và 27 tháng 4, TP.HCM đồng loạt khởi công các công trình, dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với số lượng trên 1.300 căn hộ. Đây là một trong những nỗ lực của thành phố nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp dành cho công nhân, người lao động.

Chị Trần Thị Phượng, quê Quảng Ngãi, đã mưu sinh ở thành phố Hồ Chí Minh gần chục năm nay. Vợ chồng chị là lao động tự do, 2 đứa con gái làm công nhân may mặc nhưng chưa khi nào gia đình chị dám nghĩ tới việc có được một căn nhà.

Chị Trần Thị Phượng, quê Quảng Ngãi chia sẻ: Chỉ mong đi làm dư chút đỉnh trang trải cuộc sống thôi chứ nhà thì không dám mơ tới vì công việc cũng bấp bênh, thu nhập thấp lấy tiền đâu ra mua nhà.

Có một công việc ổn định hơn chị Phượng, nhưng với chị Trần Thị Thúy Quỳnh, công nhân vệ sinh quận Tân Bình, mong ước mua được một căn hộ giá rẻ chưa biết khi nào mới thành hiện thực.

Chị Trần Thị Thúy Quỳnh chia sẻ: "Lương tháng của mình hiện nay là 6 triệu 3, bây giờ thì vợ chồng con cái vẫn ở nhờ nhà ông bà ngoại, mình thực sự lúc nào cũng chỉ mong mỏi là mua được một căn hộ giá rẻ, trả góp phù hợp với cái mức lương hiện tại.

15 năm qua, thành phố đã đưa vào sử dụng 31 dự án nhà ở xã hội, tương ứng 18.800 căn hộ và 16 nhà lưu trú công nhân với khoảng 21.400 chỗ ở tại 11 khu công nghiệp, khu chế xuất. Tuy nhiên, dự án nhà ở xã hội ở thành phố vẫn quá ít so với nhu cầu nên ngay cả những người đã để dành được 300-500 triệu đồng cũng khó mua được. Kết quả khảo sát về nhu cầu nhà ở do Liên đoàn lao động TPHCM thực hiện mới đây cho thấy khoảng 1,3 triệu lao động, công nhân làm việc ở thành phố có nhu cầu nhà ở. Trong số này chỉ gần 40.000 công nhân (chiếm 3%) sống ở các khu lưu trú, ký túc xá được xây dựng tại các khu công nghiệp. Hầu hết lao động sống ở các phòng trọ diện tích trung bình 14 m2, mức thuê bình quân 1,6 triệu đồng mỗi tháng cho khoảng 4 người cùng ở.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện Sở đã đề nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan hỗ trợ về trần mức vay lãi suất, kéo giảm giá thành nhà ở xã hội xuống, phù hợp với khả năng chi trả của công nhân, người lao động; đồng thời thành phố cũng làm việc với các chủ khu nhà trọ để đảm bảo giá thuê nhà rẻ, nâng chất lượng sống ở các khu nhà trọ.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Điều chỉnh thay đổi trong các cái chính sách để hỗ trợ nhà ở xã hội cho công nhân, ví dụ như cái trần hạn mức vay rồi các cái biện pháp hỗ trợ lãi suất của các cái gói để làm sao cái thứ 1 là có 2 cái mục tiêu kéo giảm giá thành của nhà ở xã hội xuống và cái thứ 2 là tăng được, kéo dài được cái thời gian trả góp ra.

Giai đoạn 2021 – 2025, TP HCM đặt ra chỉ tiêu phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thuê (tương đương khoảng 35.000 căn hộ). Trong năm 2022, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện 10 dự án nhà ở xã hội, hai nhà lưu trú công nhân, tổng quy mô 11.000 căn.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, TP HCM sẽ tiếp tục rà soát, tạo lập quỹ đất và đầu tư xây dựng các hạ tầng xã hội và các tiện ích phục vụ công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp chưa được đầu tư. Đặc biệt ưu tiên xây dựng nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, có cơ chế hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đầu tư và chính sách hỗ trợ tài chính để thu hút chủ đầu tư thực hiện dự án.

TP.HCM  khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 

UBND TP HCM đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Thủ Thiêm 2, nối trung tâm thành phố với khu đô thi mới Thủ Thiêm 2. Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng nhiều nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao nỗ lực của UBND TPHCM, chủ đầu tư, các nhà thầu đã nỗ lực gấp rút thi công, vượt qua khó khăn trong đợt đại dịch Covid để TP HCM hôm nay có một cây cầu đẹp, hiện đại, mang đến sự thuận lợi cho trong việc kết nối giao thông cho trung tâm TP và TP Thủ Đức.

Phó thủ tướng cũng đề nghị, TP và ngành giao thông sau khi tiếp quản công trình từ chủ đầu tư, cần thường xuyên tiếp tục kiểm tra, duy tu, bão dưỡng, phát huy hiệu quả của công trình. Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m. Cầu có thiết kế dây văng với trụ tháp chính mang kiến trúc Cầu Rồng cao 113 m.

Kiến trúc này đem lại cho cầu tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn. Tháp cầu nghiêng về phía Thủ Thiêm được xem như là một biểu tượng cổng chào mừng du khách tới với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Việc khánh thành cầu cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ có ý nghĩa quan trọng chào mừng ngày lễ 30/4 sắp tới mà sẽ góp phần kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội thành phố Thủ Đức nói riêng cũng như TP.HCM nói chung.

TP.HCM: Cháy cơ sở gia công sofa, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại một cơ sở gia công ghế sofa trong hẻm 441 Lê Văn Quới (P.Bình Trị Đông A), khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Trước đó, khoảng 6 giờ cùng ngày, người dân phát hiện cháy tại nhà dân cũng là cơ sở gia công làm ghế sofa nên hô hoán. Nghe báo cháy, nhiều người sống bên trong chạy ra ngoài, cùng người dân kéo ống nước, cầm bình chữa cháy xông vào dập lửa. Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Bình Tân huy động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai công tác khống chế và dập lửa.Theo ghi nhận tại hiện trường, vụ cháy đã làm nhiều tài sản bên trong căn nhà như máy móc, hàng hóa bị lửa thiêu rụi. Một xe máy SH không kịp đưa ra ngoài bị cháy còn trơ khung sắt. ghi nhận bước đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi. Hiện nguyên nhân cũng như thiệt hại từ vụ cháy này đang được làm rõ.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm