(ANTV) - Than đá, xăng dầu là những mặt hàng có giá trị lớn được các đối tượng buôn lậu vận chuyển bằng đường biển trên những tàu siêu trường siêu trọng để bán sang Trung Quốc, trong những tháng đầu năm 2019 lực lượng Cảnh sát biển VN đã bắt giữ và xử lý nhiều vụ việc ở trên vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng.
4.000 tấn than không rõ nguồn gốc vừa bị tổ công tác của Cục Nghiệp vụ và Pháp luật phối hợp, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển bắt giữ tại Đông Nam đảo Trần, Quảng Ninh.
Hay hàng trăm tấn than được sang mạn bất hợp pháp ngay trên khu vực biển Vịnh Bắc Bộ mà lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt quả tang khi tàu Tân Phát 36 (HP 3829) thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải Tân phát (địa chỉ: Tân Dương, Thủy Nguyên, Hải Phòng), khi đang có hành vi sang mạn hàng từ 1 tàu chưa xác định rõ danh tính.
Biết là trái phép nhưng trước nguồn lợi lớn nhiều thuyền trưởng vẫn “nhắm mắt làm bừa” bất chấp các quy định của pháp luật, bất chấp việc không biết tên tuổi, địa chỉ của người thuê vận chuyển. Chính vì vậy khi lực lượng chức năng bắt giữ chỉ xử lý tang vật bằng cách bán đấu giá xung công quỹ mà không xử lý được người đứng đầu.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Phiếu, Phó tư lệnh pháp luật, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển 1: Buôn lậu khoáng sản không phải là mới nhưng khó khăn nhất là không xử lý được chủ của lô hàng vì những đối tượng này dấu mặt không xuất hiện nay cả chủ thuyền cũng không biết.
Buôn lậu khoáng sản trên biển được coi là cách làm giàu nhanh chóng bởi với “1 đồng vốn bỏ ra sẽ thu được 10 đồng lời” vậy nên thủ đoạn giấu tên rồi thuê các chủ tàu vận chuyển khoáng sản đã được những chủ buôn lậu vận dụng triệt để và đây được coi là kế “thằn lằn đứt đuôi” của những đối tượng buôn lậu, bởi nếu bị phát hiện chúng sẵn sàng chấp nhận mất hàng để tránh tội./.