Thứ Sáu, 29/03/2024 21:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tối ưu hoạt động quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam

(ANTV) - Trong hầu hết hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Liên minh Châu Âu, yêu cầu phát triển bền vững và sản xuất xanh đang được chú trọng. Ngay tại Việt Nam hiện nay, quy định của Luật bảo vệ môi trường cũng yêu cầu về trách nhiệm xử lý chất thải và trách nhiệm tái chế; đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu bao bì.

Do đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã chủ động lấy ý kiến của nhà sản xuất liên quan Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam, cân đối bài toán tài chính cũng như đảm bảo quyền lợi về lâu dài.

Trong gần 20 năm vận hành, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã cho vay gần 400 dự án với tổng số tiền giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng, với công năng giảm ô nhiễm, giảm phát thải khí nhà kính. Với doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm nhựa; vốn tạo ra phát thải cao, việc đóng góp vào quỹ và hưởng quyền lợi trực tiếp được đánh giá hiệu quả hơn so với đóng các loại thuế, phí môi trường khác.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định nhà sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam để xử lý chất thải, tái chế. Tuy nhiên, thông tư cụ thể đang được Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên – Môi trường xây dựng dự thảo cùng các doanh nghiệp để chọn mức hợp lý nhất; đảm bảo cán cân tài chính kinh doanh.

Thách thức thứ 2 của sử dụng nguồn quỹ thời gian tới là quy định vốn điều lệ tối thiểu của Quỹ là 3.000 tỷ đồng (quy định từ 10/1 năm nay). Đây là cơ hội để Quỹ mở rộng quy mô hoạt động cho vay song cũng là thách thức vì một mặt cần đẩy mạnh doanh số cho vay (tăng trưởng tín dụng), mặt khác phải giảm nợ xấu và bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích.

Bộ Tài nguyên – Môi trường nhận định các dự án bảo vệ môi trường thường là lợi nhuận thấp. Nếu doanh nghiệp vay vốn của các tổ chức tín dụng với lãi suất thương mại thì khó có thể thực hiện thành công các dự án bảo vệ môi trường. Đó chính là thách thức và cũng là cơ hội để Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam hoạt động với ưu đãi về lãi suất (hiện từ 2,6 – 3,6%), thời gian cho vay lên đến 10 năm, thời gian ân hạn đến 2 năm.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm