Thứ Sáu, 29/03/2024 11:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ưu tiên khai thác, khơi thông sức mua nội địa

(ANTV) - Tác động của dịch Covid-19 đã kéo giảm doanh thu bán lẻ hàng hóa của  thị trường xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Để tạo sức bật cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới, một trong những giải pháp quan trọng là ưu tiên khai thác, khơi thông sức mua thị trường nội địa. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Trong tháng 4 vừa qua và những ngày cuối tháng 5 này, doanh thu thương mại dịch vụ trên cả nước sụt giảm mạnh. Cơ cấu tiêu dùng của người dân thay đổi, điều này cũng là nguyên nhân khiến hầu hết nhà bán lẻ, kinh doanh  chưa đặt ra  nhiều kỳ vọng trong những chuỗi ngày tới.

Theo ông Khúc Tiến Hà, Quản lý siêu thị: Doanh thu chúng tôi bị sụt giảm 30% trong thời gian qua. Tháng 4, tháng 5  cũng vẫn cứ sụt giảm vì  hiện nay người dân  vẫn thắt chặt chi tiêu

Ông Võ Phi Hải, Giám đốc Co.op Mart GoldSilk SCA cho biết: Những tháng vừa qua thì bên siêu thị chúng tôi tuy hàng hóa thì vẫn dồi dào nhưng doanh thu của chúng tôi giảm đi gần ½ rồi vì đại dịch nên nó là như vậy.

Theo số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho thấy, trên 80% được hỏi cho biết doanh thu của họ năm nay sẽ suy giảm mạnh. Nếu dịch bệnh kéo dài tới 6 tháng, số doanh nghiệp có doanh thu bị giảm trên 50% chiếm khoảng 60%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dù nhu cầu tiêu dùng giảm nhưng thị trường tiêu thụ nội địa  vẫn rất tiềm năng, do đó cần ưu tiên khai thác.

Không thể phủ nhận giá trị kinh tế  của xuất khẩu, nhưng trước biến động trong giao thương hàng hóa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một lần nữa chứng tỏ việc tập trung quá nhiều vào thị trường xuất khẩu luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Hiện nay,  Việt Nam được đánh giá là  thị trường tiêu thụ nội địa  hấp dẫn, với quy mô dân số 97 triệu người, trong đó có tới 60% là dân số trẻ. Chính vì vậy, cần ưu tiên phát triển, khơi thông sức mua trong nước.

Theo ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế: Cần triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối thị trường trong nước từ  đầu vào,  đến đầu ra. Kịp thời cung cấp các thông tin thị trường và những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước để kích cầu tiêu dùng, tư vấn miễn phí tài chính và tái cấu trúc doanh nghiệp để vượt qua khó khăn.

Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, chú trọng mẫu mã bên ngoài, đẩy mạnh chính sách giảm giá và tăng ưu đãi cho khách hàng, đa dạng hóa các hình thức bán hàng, tuyên truyền ý thức người dân về hàng trong nước có như vậy mới đem lại hiệu quả.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Chúng ta cần nâng cao sức cạnh tranh của DN Việt, tạo ra ý thức hệ và nề nếp của người dân tự nguyện ủng hộ hàng Việt Nam, có như vậy thì việc khơi thông thị trường nội địa sẽ thuận lợi và có hiệu quả rất lớn.

Có thể thấy, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chủ yếu dựa vào 3 trụ cột quan trọng là xuất nhập khẩu, đầu tư hạ tầng và tiêu dùng. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng còn hạn chế thì cần phát huy nền tảng  tiêu dùng nội địa. Nếu kích thích tiêu dùng nội địa tăng thêm 1%, nền kinh tế sẽ có thêm 38.000 tỷ đồng. Đây  sẽ là đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng  GDP của cả nước./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm