(ANTV) - Đọc báo phải trả phí có lẽ còn khá mới mẻ với độc giả ở Việt Nam nhưng trên thế giới đây là xu hướng khá phổ biến. Thời gian gần đây, nhiều đơn vị báo chí Việt Nam đã đi tiên phong trong lĩnh vực này với những tín hiệu tích cực. Bước đầu cho thấy thu phí đọc báo điện tử là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ, dù đó không phải là chặng đường dễ dàng.
Hiện nay, báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã trở thành cơ quan báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng digital.
Mới đây, Tạp chí điện tử Ngày nay (ngaynay.vn) cũng đã tiến hành thu phí trực tuyến, trở thành tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam thu phí người đọc.
Có thể nói, việc thu phí báo điện tử là sự tiên phong mở đường cho một xu hướng mới của báo chí Việt Nam hiện đại.
Cùng với xu hướng này, một số báo hay các tạp chí điện tử khác cũng đang chuyển mình về chất lượng, về nội dung để hướng tới việc thu phí người đọc. Nhiều lãnh đạo các tòa soạn báo cũng như các nhà báo, phóng viên đều cho rằng dù không phải lúc nào cũng thành công nhưng đây là hướng đi đúng đắn trong xu thế công nghệ và toàn cầu hóa.
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Người đưa tin cho biết: "Chúng tôi sẽ không chạy theo kiểu làm báo dựa vào thuật toán, lôi kéo độc giả bằng thông tin gây sốc. Không tính hiệu quả của một bài báo bằng cách đếm lượt truy cập, những tờ báo hay tạp chí đã và đang chuẩn bị phương án thu phí độc giả đều hướng tới xây dựng được nhóm bạn đọc trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích, có ý nghĩa, có chiều sâu."
Chị Nguyễn Hải My, nhà báo cho biết: "Tôi ủng hộ cho việc thu phí báo điện tử. Vì điều này là cơ hội để cho chúng tôi nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc sản xuất ra những bài báo có thông tin hay, hấp dẫn, có ích cho bạn đọc."
Dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam song việc triển khai thu phí đọc báo điện tử cho thấy có nhiều tiềm năng khi không ít độc giả sẵn sàng trả phí để tiếp cận thông tin được sàng lọc. Xác định đây là xu thế của báo chí hiện đại, song báo chí cũng phải xác định đương đầu với không ít thách thức khi tham gia vào sân chơi này.
Chị Trần Thu Hoa, độc giả cho biết: "Đọc báo điện tử tôi sẵn sàng trả phí thôi nếu nội dung đó tôi cần, đem lại lợi ích cho tôi."
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Người đưa tin cho biết: "Nếu thu phí được thì người làm báo phải có nội dung hữu ích, công nghệ phải để cho độc giả được trải nghiệm, thanh toán phải dễ dàng. Và điều này rất quan trọng là nhiều báo cùng làm."
Ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam cho biết: "Tâm lý người Việt thích đọc báo chùa, báo bao cấp. Người ta hay mua cái gì cầm trên tay được, dùng được. Nhưng thu phí đọc báo là việc chúng ta cần làm. Nước ngoài làm được thì tại sao chúng ta không làm được."
Thay đổi thói quen người đọc, làm thế nào giữ chân họ thì chất lượng nội dung phải là hàng đầu. Đó phải là những bài viết thực sự chuyên sâu, có tính phân tích, dự báo, có tính độc quyền, hấp dẫn. Bên cạnh đó, hãy đặt độc giả vào vị trí trung tâm, xác định nhu cầu của độc giả, có phương thức thanh toán dễ dàng.
Ông Định Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết: "Để thu phí báo điện tử thì có rất nhiều việc phải làm, đó là bên cạnh chất lượng, còn phải là hạ tầng công nghệ, hạ tầng đầu tư, rồi nhân lực, nhuận bút… Tất cả đều phải được đồng bộ hóa thì mới mong thu phí của độc giả được."
Mức thu phí 5 nghìn đồng cho một bài báo hay 10 nghìn đồng/tuần, 30 nghìn đồng/tháng để tiếp cận thông tin chất lượng đều quá nhỏ so với công sức và trí tuệ mà các nhà báo và toàn soạn bỏ ra. Đây là việc cần thiết, điều này không chỉ đơn thuần thể hiện sự trân trọng những giá trị lao động của nhà báo mà còn để họ thấy được trách nhiệm của mình với bạn đọc và tác phẩm của mình. Đồng thời khắc phục tình trạng vi phạm bản quyền báo chí.