Thứ Sáu, 19/04/2024 10:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xu hướng thu phí đọc báo điện tử

(ANTV) - Đọc báo phải trả phí có lẽ còn khá mới mẻ với độc giả ở Việt Nam nhưng trên thế giới đây là  xu hướng khá phổ biến. Thời gian gần đây, nhiều đơn vị báo chí Việt Nam đã đi tiên phong trong lĩnh vực này với những tín hiệu tích cực. Bước đầu cho thấy thu phí đọc báo điện tử là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ, dù đó không phải là chặng đường dễ dàng.

Hiện nay, báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã trở thành cơ quan báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng digital.

Mới đây, Tạp chí điện tử Ngày nay (ngaynay.vn)  cũng đã tiến hành thu phí trực tuyến, trở thành tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam thu phí người đọc.

Có thể nói, việc thu phí báo điện tử là sự tiên phong mở đường cho một xu hướng mới của báo chí Việt Nam hiện đại.

Cùng với xu hướng này, một số báo hay các tạp chí điện tử khác cũng đang chuyển mình về chất lượng, về nội dung để hướng tới việc thu phí người đọc. Nhiều lãnh đạo các tòa soạn báo cũng như các nhà báo, phóng viên đều cho rằng dù không phải lúc nào cũng thành công nhưng đây là hướng đi đúng đắn trong xu thế công nghệ và toàn cầu hóa.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Người đưa tin cho biết: "Chúng tôi sẽ không chạy theo kiểu làm báo dựa vào thuật toán, lôi kéo độc giả bằng thông tin gây sốc. Không tính hiệu quả của một bài báo bằng cách đếm lượt truy cập, những tờ báo hay tạp chí đã và đang chuẩn bị phương án thu phí độc giả  đều hướng tới xây dựng được nhóm bạn đọc trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích, có ý nghĩa, có chiều sâu."

Chị Nguyễn Hải My, nhà báo cho biết: "Tôi ủng hộ cho việc thu phí báo điện tử. Vì điều này là cơ hội để cho chúng tôi nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc sản xuất ra những bài báo có thông tin hay, hấp dẫn, có ích cho bạn đọc."

 Dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam song việc triển khai thu phí đọc báo điện tử cho thấy có nhiều tiềm năng khi không ít độc giả sẵn sàng trả phí để tiếp cận thông tin được sàng lọc. Xác định đây là xu thế của báo chí hiện đại, song báo chí cũng phải xác định đương đầu với không ít thách thức khi tham gia vào sân chơi này.

Chị Trần Thu Hoa, độc giả cho biết: "Đọc báo điện tử tôi sẵn sàng trả phí thôi nếu nội dung đó tôi cần, đem lại lợi ích  cho tôi."

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Người đưa tin cho biết: "Nếu thu phí được thì người  làm báo phải có nội dung hữu ích, công nghệ phải để cho độc giả được trải nghiệm, thanh toán phải dễ dàng. Và điều này rất quan trọng là nhiều báo cùng làm."

Ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam cho biết: "Tâm lý người Việt thích đọc báo chùa, báo bao cấp. Người ta hay mua cái gì cầm trên  tay được, dùng được. Nhưng thu phí đọc báo là việc chúng ta cần làm. Nước ngoài làm được thì tại sao chúng ta không làm được."

Thay đổi thói quen người đọc, làm thế nào giữ chân họ thì chất lượng nội dung phải là hàng đầu. Đó phải là những bài viết thực sự chuyên sâu, có tính phân tích, dự báo, có tính độc quyền, hấp dẫn. Bên cạnh đó, hãy đặt độc giả vào vị trí trung tâm, xác định nhu cầu của độc  giả, có phương thức thanh toán dễ dàng.

Ông Định Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết: "Để thu phí báo điện tử thì có rất nhiều việc phải làm, đó là bên cạnh chất lượng, còn phải là hạ tầng công nghệ, hạ tầng đầu tư, rồi  nhân lực, nhuận bút… Tất cả đều phải được đồng bộ hóa thì mới mong thu phí của độc giả được."

Mức thu phí 5 nghìn đồng cho một bài báo hay 10 nghìn đồng/tuần, 30 nghìn đồng/tháng để tiếp cận  thông tin chất lượng đều quá nhỏ so với công sức và trí tuệ mà các nhà báo và toàn soạn bỏ ra. Đây là việc cần thiết, điều này không chỉ đơn thuần thể hiện sự trân trọng những giá trị lao động của nhà báo mà còn để họ thấy được  trách nhiệm của mình với bạn đọc và tác phẩm của mình. Đồng thời khắc phục tình trạng vi phạm bản quyền báo chí.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm