(ANTV) - Giả nhãn hiệu, thương hiệu, giả chất lượng sản phẩm diễn ra phổ biến ở mặt hàng xăng dầu cũng như một số ngành công nghiệp, tiêu dùng khác trong thời gian gần đây. Do vậy, để giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp làm ăn chân chính, việc chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ là nhiệm trọng tâm của các cơ quan chức năng. Làm được điều này, việc nâng cao năng lực của cơ quan Quản lý thị trường là điều kiện tiên quyết.
Là một doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng trang trí nội thất cũng như một số mặt hàng tiêu dùng khác, gần 5 năm qua, tuy đã có chỗ đứng trên thị trường nhưng doanh nghiệp vẫn rất lo lắng về vấn đề sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm sáng tạo của mình.
Vì mục tiêu lợi nhuận nên việc làm giả các sản phẩm được bảo hộ trở thành hiện tượng phổ biến. Hàng hóa nào có thương hiệu, có lợi nhuận, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì lập tức có hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT. Với người tiêu dùng, việc vi phạm SHTT cũng đồng nghĩa với việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ.
Hiện các hành vi vi phạm SHTT diễn ra phổ biến như: buôn bán hàng hóa giả mạo, xâm phạm trên môi trường mạng, nhái nhãn hiệu,vi phạm về tên thương mại, tên doanh nghiệp. Số liệu thống kê từ Chương trình 168 về phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền SHTT cho thấy, năm 2021 các lực lượng chức năng của các bộ, ngành đã xử phạt 1.300 vụ xâm phạm quyền SHTT, tổng số tiền xử phạt trên 25 tỷ đồng.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, vấn đề bảo hộ và thực thi quyền SHTT trở nên đặc biệt quan trọng và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Hiện nay lực lượng Quản lý thị trường cả nước đang ra sức đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền SHTT. Tuy nhiên cuộc chiến chống hàng giả, hàng vi phạm SHTT khá khó khăn, phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các ngành, các cấp, người tiêu dùng và toàn xã hội.