Thứ Bảy, 20/04/2024 07:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác trộm cắp dịp đầu Xuân

(ANTV) -   Đầu năm là thời điểm người dân thường đi du xuân, tham gia các lễ hội, tập trung mua sắm tại những nơi đông người là cơ hội vàng của những gã siêu trộm liên tỉnh, với phương thức hoạt động vô cùng tinh vi. Dự báo các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp nói riêng có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới, mục nhận diện tội phạm hôm nay sẽ đi sâu phân tích về phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này để quý vị cùng nâng cao cảnh giác.

Tết Tân Sửu đã qua, nhiều gia đình, người dân mặc dù không đi du xuân như những năm trước do dịch Covid -19 đang có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn. Phi vụ trộm 200 triệu đồng do hai đối tượng Trần Xuân Nhi và Mai Văn Lép thực hiện tại tỉnh Đắc Lắc là một ví dụ.

Theo điều tra, đối tượng Trần Xuân Nhi, 40 tuổi, ngụ phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc và đồng phạm là Mai Văn Lép 29 tuổi, ngụ xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc đã theo dõi một người phụ nữ đi rút tiền tại ngân hàng để chờ cơ hội ra tay trộm cắp tài sản.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, 35 tuổi, trú tại thành phố Buôn Ma Thuột là nạn nhân của hai đối tượng này. Quan sát thấy Chị Ngọc cầm bọc nilon màu trắng, bên trong có 200 triệu đồng đi từ trong ngân hàng ra, Nhi liền chở Lép bám theo. Khi thấy nạn nhân đi vào nhà người quen tại huyện Eka, Nhi tiến vào vờ hỏi chuyện, nhằm đánh lạc hướng để Lép cậy cốp lấy 200 triệu của chị Ngọc sau đó cùng lên xe tẩu thoát.

Hiện nay, do yêu cầu giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid – 19 đạt hiệu quả, tiến tới đẩy lùi đại dịch, nhiều địa phương đã hạn chế các không gian công cộng, cấm tụ tập đông người. Một số nơi đóng cửa các quán café, quán ăn và trà đá vỉa hè, thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, khi các nhà hàng, quán ăn đóng cửa, kẻ gian thường lợi dụng vào việc sơ hở trong việc trông coi tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp. Tại thành phố Hồ Chí Minh, camera của một quán trà sữa tại quận Bình Tân đã ghi lại cảnh bị kẻ gian đột nhập lấy đi toàn bộ số tiền bán hàng trong ngày. Hình ảnh điều tra cho thấy, mặc dù được trang bị khóa chống cắt, nhưng đối tượng đã dễ dàng vô hiệu hóa, đột nhập quán trà sữa và thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp tài sản.

Lợi dụng sơ hở của người dân đầu năm mới, các đối tượng trộm cắp thường tăm tia, theo dõi để nắm bắt quy luật về giờ giấc sinh hoạt của con mồi. Khi thấy gia chủ lơ là trong việc bảo vệ tài sản là bọn chúng sẽ lập tức ra tay hành động. Các cơ quan như trường học, UBND nơi có nhiều tài sản công có giá trị cũng là đích ngắm của tội phạm trộm cắp. Lợi dụng đêm tối, lực lượng bảo vệ mỏng, các đối tượng sẽ dễ dàng đột nhập mà không gặp nhiều trở ngại.

Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Thực tế từ những đợt bùng phát dịch trước đó đã khiến người dân chịu ảnh hưởng không nhỏ, từ sức khỏe đến đời sống kinh tế. Các ngành dịch vụ như du lịch, ăn uống gần như đóng băng đã khiến nhiều người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Kinh tế khó khăn đã làm gia tăng một tỷ lệ không nhỏ các loại hình tội phạm như lừa đảo, cướp giật và nhất là trộm cắp tài sản. Từ những lao động có việc làm, bỗng chuyển thành tội phạm vì một phút giây cùng quẫn là điều không còn hiếm gặp hiện nay.

Người dân cần chủ động phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên cũng cần chủ động bảo vệ tài sản của mình, tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp đầu năm mới./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm