(ANTV) - Kèm theo sự phát triển của dịch vụ internet banking hay còn là dịch vụ ngân hàng điện tử, ngày càng có nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự cả tin của người dùng để lừa đảo và chiếm đoạt tiền bạc. Mặc dù các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo khách hàng về vấn đề bảo mật tài khoản, hầu như tháng nào cũng có những khách hàng bị “dính bẫy”.
Vào cuối tháng 12 vừa qua, anh Vũ Văn Chính quận Hà Đông, Hà Nội nhận được số tiền 20 triệu đồng không rõ người gửi được chuyển vào tài khoản ngân hàng. Cuối giờ chiều cùng ngày, có một tài khoản zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết anh đã được một công ty tài chính giải ngân số tiền trên. Qua trao đổi thì anh Chính bỗng trở thành “con nợ” của đối tượng này. Điều đáng nói, anh Chính chưa từng thực hiện khoản vay nào trên mạng xã hội. Sau khi đòi tiền không thành, một loạt những hình ảnh, thông tin anh Chính nợ tiền, chiếm đoạt tài sản được gửi cho người thân, bạn bè qua mạng xã hội facebook và zalo.
Chiêu thức lừa đảo này được một kẻ gian nhắm vào những người nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho "con mồi". Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của công ty tài chính để liên hệ với nạn nhân. Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay nặng lãi.
Một chiêu thức khác của các đối tượng lừa đảo là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện giống với website của ngân hàng. Sau đó tìm kiếm những trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố. Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi đường link đăng nhập vào trang web giả mạo để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng. Trong trường hợp người dân bỗng dưng nhận được một khoản tiền nhầm thì cần làm theo các bước sau:
1. Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
2. Chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh và tiến hành chuyển lại.
3. Không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất kì ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.