Thứ Năm, 25/04/2024 15:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đấu tranh tội phạm liên quan vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(ANTV) - Với quyết tâm không để các đối tượng hoạt động vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân, Công an tỉnh Hậu Giang đã mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với loại tội phạm này. Kết hợp với kết quả trong thời gian trước, Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt ở cả 2 giai đoạn vận động thu hồi và đấu tranh. Qua đó đã góp phần ngăn chặn, hạn chế các vụ việc phức tạp trên địa bàn.

Với nhiều cách làm hiệu quả, Công an huyện Châu Thành A là một trong những đơn vị làm tốt công tác vận động, thu hồi và phòng ngừa đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong thời gian qua.

Trung tá Huỳnh Văn Lộc– Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành A cho biết: Công an huyện tuyên truyền trực tiếp đến người dân và phát tờ rơi để người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt các đối tượng để kịp thời ngăn chặn, thu gom vũ khí , vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong quá trình đấu tranh với các chuyên án có nhiều đối tượng tham gia đã làm rõ thu giữ nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cụ thể  như năm 2020, Công an huyện đã tiến hành triệt xóa băng nhóm thực hiện 15 vụ cướp tài sản trên QL61C của tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận; các đối tượng đã sử dụng kiếm Nhật, dao tự chế, gậy tam khúc và nhiều công cụ khác để tấn công nạn nhân, chiếm đoạt tài sản và nhanh chóng tẩu thoát.

Thượng tá Ngô Tấn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: Theo kế hoạch, mình đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương xác định được 4 nhóm đối tượng, đồng thời đưa ra phương pháp để vận động, tuyên truyền, thu gom, đấu tranh với các nhóm đối tượng có liên quan đến vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Từ ngày 14/3/2020 đến ngày 10/3/2021, toàn tỉnh đã vận động, thu hồi 30 vũ khí quân dụng, 108 công cụ hỗ trợ, 48 súng tự chế (cồn, hơi), 204 vũ khí thô sơ, 39 quả lựu đạn các loại, 688 đạn quân dụng và 212 đạn khác do các cơ quan không còn nhu cầu sử dụng, người dân tự nguyện giao nộp và người dân làm vườn, đào bới, phát hiện. Công tác đấu tranh, lực lượng Công an phát hiện 22 vụ tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với 58 đối tượng liên quan. Qua đó, đã thu giữ 37 dao, mã tấu các loại; 04 súng và 03 viên đạn. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 101 vụ thực hiện hành vi phạm tội có liên quan đến các loại công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ.

Ngày 14/01/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang Huỳnh Đắc Cuôl, sn: 1979 vừa có dấu hiệu tàng trữ vũ khí quân dụng, vừa có hành vi tàng trữ, sử dụng trái pháp chất ma túy. Qua khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng công an thu giữ: 1 võ súng bằng kim loại, màu đen, ký hiệu CZ83; 3 viên đạn bằng kim loại; 1 quả nổ tự tạo và 44 dao tự chế bằng kim loại.

Theo Thượng tá Ngô Tấn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hậu Giang: Đơn vị đã tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng văn bản để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện; đồng thời ban hành kế hoạch triển khai cho công an các đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện nội dung theo kế hoạch 105 về vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Xử lý đối tượng mua bán qua mạng cũng như gởi qua bưu phẩm bưu kiện thì ở đây chúng tôi có chỉ đạo sâu sát các địa phương rà soát trên mạng zalo, Facebook để xác định đối tượng. Đi sâu, kiểm tra, xác minh làm rõ để xử lý đối tượng. Ngoài các trường hợp trực tiếp, đối tượng còn mua bán, vận chuyển qua đường bưu phẩm bưu kiện thì cũng đã phối hợp PA06 để thực hiện công tác nghiệp vụ, đồng thời xác định linh kiện để chuyển cho các địa phương xác minh, xử lý.

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 84 điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, Công an các huyện, Thị, Thành phố và tại tất cả 75 công an xã, phường, thị trấn để nhân dân đến giao nộp. Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các đơn vị nghiệp vụ và địa phương đi sâu công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ người có uy tín để vận động thu gom; đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ xác định các nhóm đối tượng để vận động, thu gom; đấu tranh xử lý các đối tượng vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đúng quy định pháp luật./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm