Thứ Sáu, 29/03/2024 13:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đừng bị dẫn dụ mắc bẫy lừa trên không gian mạng

(ANTV) - Mặc dù trong thời gian qua, lực lượng Công an và các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về tội phạm công nghệ cao và vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng nhưng cho đến nay vẫn còn một số người vì mất cảnh giác hoặc hám lợi đã bị sập bẫy kẻ gian. Người mất ít thì vài triệu, nhiều thì vài trăm, thậm chí có người mất cả hàng tỉ đồng.

Tự trách mình. Day dứt. Dằn vặt. Tiếc nuối.

Đó là tâm trạng của hai nạn nhân trú tại thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên. Chỉ vì mong muốn được làm “việc nhẹ, lương cao”, hai người này đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo qua không gian mạng. Hơn 300 triệu đồng mà phần lớn là tiền vay, mượn từ bạn bè, người thân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.

Xã Xuân Phước, huyện Đông Xuân. Căn nhà nhỏ xập xệ, đơn sơ này mấy hôm nay bỗng trở nên yên ắng. Bà ngoại già yếu, 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, bản thân người phụ nữ này cũng chưa tìm được việc làm nên mọi chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày đều đổ trên đôi vai chồng chị. Hơn 10 ngày trước, chị nhận được gợi ý tặng quà từ một người bạn ở tận Châu Âu mà chị chưa một lần gặp gỡ. Mặc dù liên tục từ chối và ngỏ ý không cần quà nhưng cuối cùng chị vẫn bị sập bẫy, mất tiền oan.

Cho vay tiền qua mạng, thông báo trúng thưởng, thông báo nhận quà từ nước ngoài, làm việc online, đầu tư nhỏ sinh lời lớn hoặc thậm chí là giả danh cán bộ cơ quan Công an yêu cầu đóng phạt, yêu cầu chuyển tiền để xác minh nguồn gốc là các chiêu thức mà kẻ gian lợi dụng hòng lừa gạt người dân.

Mặc dù thời gian qua, lực lượng Công an Phú Yên liên tục tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo online bằng nhiều hình thức khác nhau như phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền thông qua báo đài, zalo, facebook… nhưng số nạn nhân vẫn ngày một dài thêm.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 12 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra hơn 10 vụ liên quan đến hoạt động lừa đảo qua mạng với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Đây chỉ là số ít vụ việc mà lực lượng Công an thống kê được bởi trên thực tế có rất nhiều người thường chọn cách im lặng khi rơi vào tình cảnh trên.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm sử dụng công nghệ cao và các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng thì mỗi chúng ta cũng cần phải tự nâng cao tinh thần cảnh giác, trình độ hiểu biết pháp luật, công nghệ. Có như vậy mới tránh sa vào tham lam mù quáng để rồi tự đưa chân vào bẫy trước các thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi của các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao hiện nay.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm