Thứ Năm, 28/03/2024 23:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Game online, sản phẩm công nghệ khiến con người gây tội ác

(ANTV) -  Với game online đây là sản phẩm của công nghệ, nó có một điểm mạnh là thế giới ảo nhưng hiển hiện trong người chơi như là thế giới thật. Với bản tính tuổi trẻ có thể chinh phục được mà trên thực tế họ không làm được và đối với những người nghiện game online sẽ dẫn tới những hậu quả rất nặng nề.

Đào Ngọc Hoàng là học sinh 11 Trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An. Hoàng đã thừa nhận việc bắt cóc dẫn đến cái chết của cháu bé gây xôn xao dư luận là do em này thực hiện theo trò chơi game.

Nghi can này được xác định nghiện game online và có ảo giác như trò chơi trong game. Làm việc với công an, bước đầu nam sinh thừa nhận đã bắt cóc cháu bé đi nhốt vào trong rừng như trong một trò chơi game để mọi người đi giải cứu.

Sau khi cháu bé mất tích, nam sinh Hoàng thấy người nhà và cơ quan chức năng tập trung tìm kiếm nên sợ hãi và đã không dám đưa cháu về nhà dẫn đến cái chết đầy thương tâm.

Câu chuyện về những vụ án cần tiền chơi game mà ăn trộm, cướp giật và thậm chí là giết người đã được cảnh báo từ lâu những vẫn hiển hiện ngoài cuộc sống. Ngay cả những tình huống đưa thế giới ảo vào đời sống thật không phải là hiếm gặp.

Sự việc như thế đã xảy ra một vài năm trước tại huyện Châu Thành tỉnh An Giang. Phạm Đình Trọng sinh năm 1993, đang chơi game thì nhận được mệnh lệnh “ảo” từ chủ nhóm game là phải giết 10 người nếu muốn tham gia cùng nhóm. Không biết thật hay là lời đùa quái ác của chủ nhóm game nhưng Trọng đinh ninh đó là mệnh lệnh thật. Trọng có ý định mỗi ngày sẽ giết một người, đủ 5 nam và 5 nữ. Rất may sau đó, nạn nhân đầu tiên dù bị Trọng đâm trọng thương vẫn trốn thoát.

Game online dễ gây nghiện, chúng khiến người chơi quên mất bản thân còn những công việc khác trong cuộc sống cần phải hoàn thành. Những người nghiện game luôn đắm chìm vào không gian của trò chơi, thậm chí ảo tưởng mình là nhân vật trong trò chơi, dẫn đến tình trạng quên ăn quên ngủ, quên mục đích học hành, có nhiều trường hợp vì nghiện game, các bạn đã bỏ học, khiến gia đình lo lắng.

Chắc hẳn nhiều người sẽ còn nhớ kẻ giết người lái taxi tàn độc chỉ vì thiếu tiền chơi game. Nguyễn Cảnh An đã trộm tiền của gia đình rồi bỏ nhà từ Nghệ An ra Hà Nội sống lang thang tại các quán Internet, khi hết tiền, Nguyễn Cảnh An đã ra tay sát hại tài xế taxi để cướp tài sản.

Các nghiên cứu trên thế giới đều thống nhất với kết luận rằng những hành vi bạo lực, hung hăng, gây hấn của thanh thiếu niên có mối tương quan chặt chẽ với nội dung bạo lực trên game. Thế nhưng, sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường và điều đáng nói hơn là việc quản lý game ở Việt Nam quá lỏng lẻo, không phân loại game để gắn mác lứa tuổi được chơi... khiến nhiều học sinh rơi vào “vòng xoáy” của game online.

Khi hiểu được lý do lôi cuốn nhiều đứa trẻ vào game thì bố mẹ, thầy cô mới có thể can thiệp và hỗ trợ có hiệu quả. Bởi việc ra lệnh cấm đối với những học sinh đã ham mê quá mức, có biểu hiện nghiện game là không có tác dụng.

Theo nhiều chuyên gia, cha mẹ cần cùng trẻ lập kế hoạch “cai nghiện game”, dần thay thế game bằng các hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh cùng gia đình, xây dựng kế hoạch, khích lệ để trẻ có được những thành công nhỏ nhất trong cuộc sống thật.

Game cũng chỉ là một sản phẩm của công nghệ. Nhưng sản phẩm ấy có tác động dữ dội đến cuộc sống cá nhân và cả xã hội, nếu chúng ta không quản lý chặt chẽ./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm