Thứ Bảy, 20/04/2024 05:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Kết đắng sau những "bẫy quà" từ trời Tây

(ANTV) - Công nghệ càng phát triển, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao càng tinh vi và khó kiểm soát. Rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. 

Vì tin vào những kịch bản của nhóm lừa đảo sắp đặt, mà không ít nạn nhân mất tới hàng tỉ đồng. Nhiều năm nay, những màn kịch làm quen tặng quà được các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn hòng chiếm lòng tin của những người nhẹ dạ.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, một số nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao người nước ngoài cũng lợi dụng chính sách mở cửa để trà trộn, nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động. Thế giới thu nhỏ lại chỉ trong một cái chạm tay vào màn hình, tiện dụng cho mọi giao dịch, kết nối toàn cầu. Song, đây cũng là môi trường béo bở cho tội phạm đa quốc gia, nhất là những băng nhóm lừa đảo cấu kết với nhau từ nhiều quốc gia, trong đó có một mắt xích ở Việt Nam. Nổi lên gần đây nhất phải kể đến chiêu lừa đảo của những món quà siêu đắt giá phương xa của những phi công, hoàng tử Tây dành cho các cô gái ở xứ mình.

Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, nhóm đối tượng thực hiện là một nhóm người cấu kết với nhau, có sự phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ giữa các đối tượng ngoài nước và trong nước với vai trò công ty chuyển phát nhanh phía Việt Nam. Nhóm tội phạm này rất am hiểu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, biết khai thác lòng tham của người bị hại để dụ dỗ, lừa gạt. Bọn chúng thường sử dụng tài khoản mạng xã hội ảo, SIM rác để tạo lòng tin với người bị hại, sau đó hứa gửi tiền, quà, hàng từ nước ngoài về.

Nhóm tội phạm quốc tịch Nigieria gồm 7 người thường xuyên sử dụng mạng Facebook, Zalo, Whatsapp… để kết bạn, trò chuyện, làm quen với nhiều nạn nhân tại Việt Nam. Bằng thủ đoạn giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam. Đối tượng cầm đầu là Dalaxy Dave người Nigieria hiện đang ở tại Campuchia đã tạo lòng tin với nhiều người và yêu cầu bị hại nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Sau đó, chỉ đạo các đối tượng cấp dưới của mình ở Việt Nam rút tiền rồi chuyển cho Dalaxy.

Bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm các đối tượng bị bắt giữ đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước. Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tránh những sự việc đáng tiếc như trên xảy ra, cơ quan công an khuyến cáo: người dân phải hết sức lưu ý, cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để được nhận hàng, quà, tiền …kịp thời trình báo với cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội. Khi kết bạn trên mạng xã hội, người dùng mạng không nên cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân của mình như: Số CMND, tài khoản ngân hàng hoặc các địa chỉ người thân trong gia đình.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm