(ANTV) - Gần đây, các cơ quan công an, ngân hàng đã đưa ra cảnh báo các đối tượng lừa đảo giả mạo các chương trình khuyến mại, trúng thưởng tặng quà hoặc yêu cầu khách hàng vào website đăng nhập tên, mật khẩu, internet banking và mã OTP để nhận thưởng. Vậy nhận diện các thủ đoạn lừa đảo cuối năm ra sao? Cần phải làm gì để tự bảo vệ mình tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang?
Lừa đảo mua hàng hoàn tiền…. mua hàng trả góp, bỗng dưng “gánh nợ”…hay mạo danh cán bộ cơ quan Nhà nước như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án.. để gọi điện thông báo có lệnh bắt khẩn cấp, giấy triệu tập vì có liên quan đến vụ án đang điều tra …hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng, viễn thông….những hình thức lừa đảo như thế này đều nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người dân…Tuy được cảnh báo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, song những thủ đoạn tưởng như đã cũ mà vẫn khiến nhiều người sập bẫy.
Nhiều cư dân mạng cho rằng dịp cuối năm là thời điểm thuận lợi để kẻ xấu lợi dụng thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Có thể thấy, kẻ xấu thường tiếp cận nạn nhân thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…khi "con mồi" vào tròng thì bọn chúng thực hiện các chiêu trò lửa đảo hết sức tinh vi theo 1 kịch bản đã dựng sẵn...
Có những nạn nhân mất tiền tỷ chỉ vì cả tin, như trường hợp chị N.T.H.T (TP.HCM), sau khi nghe cuộc gọi hướng dẫn nâng cấp sim điện thoại, chị làm theo và nhanh chóng bị chiếm rồi vô hiệu hóa sim điện thoại. Sau đó, toàn bộ số tiền 2,1 tỉ đồng trong tài khoản tiết kiệm online của chị “không cánh mà bay”
Hoặc, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên bưu điện gọi điện để thông báo có bưu phẩm hoặc có thư thông báo trúng thưởng. Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ đề nghị người nghe điện thoại cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, số CMND, địa chỉ…) và thông báo phải thực hiện chuyển tiền để nhận quà tặng, bưu phẩm.
Tinh vi hơn là các đối tượng lừa đảo qua tin nhắn bằng cách gửi tin nhắn văn bản/tin nhắn đa phương tiện (SMS/MMS) qua điện thoại có chứa đường dẫn liên kết đến website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với webiste chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, tổ chức trung gian thanh toán… và yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin trên website giả mạo.
Chia sẻ với báo chí, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC cho biết: Phương thức của đối tượng lừa đảo là thường dẫn dụ nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội, tin nhắn, zalo, nhân viên ngân hàng… làm công cụ. Đặc biệt lợi dụng tình hình lễ Tết sắp tới, tâm lý người dân cần tiền để mua sắm, đối tượng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc nâng cấp thẻ tín dụng. Sau khi được nạn nhân đồng ý, đối tượng lừa đảo sẽ gửi cho nạn nhân một đường link để cung cấp thông tin cá nhân như: CCCD, thông tin thẻ, ảnh chụp mặt trước mặt sau của thẻ ngân hàng…Khi lấy hết đầy đủ thông tin, từ hình ảnh CCCD và thẻ, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Sau đó cố gắng tìm mọi cách rút hết số tiền trong thẻ.
Môi trường mạng xã hội luôn tiềm ẩn các hoạt động tội phạm cũng như hành vi vi phạm pháp luật dưới nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhiều loại tội phạm cũng hoạt động manh động hơn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần ý thức cảnh giác; tuyệt đối không tin và làm theo các tin nhắn, cuộc gọi lạ.