Thứ Sáu, 19/04/2024 13:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lừa đảo trên không gian mạng

(ANTV) - Mặc dù công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật của tội phạm trên không gian mạng đã và đang được lực lượng chức năng chú trọng nhưng nhiều người dân vẫn “sập bẫy” kẻ gian. Một trong những nguyên nhân là chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng đang có nhiều biến tướng và hoạt động rất tinh vi, khiến nhiều trường hợp mất tiền tỷ vào tay tội phạm công nghệ cao. 

Theo  Bộ Công an, từ 25/5/2020 đến 24/5/2021, toàn quốc đã phát hiện hơn 5.400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Những con số này cho thấy tình hình phức tạp của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các thủ đoạn lừa đảo truyền thống, mà các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để hoạt động như: Sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, sau đó giả danh là nhân viên sân bay, hải quan, thuế... yêu cầu bị hại nộp tiền cước vận chuyển, thuế, phí, tiền phạt... vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định rồi chiếm đoạt; giả danh cán bộ cơ quan Nhà nước, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án, vụ việc đang giải quyết, đe dọa, yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc khai thác thông tin tài khoản ngân hàng của bị hại, từ đó đăng nhập vào tài khoản của bị hại, chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt; chiếm quyền quản trị hoặc giả lập các tài khoản mạng xã hội của người dân rồi nhắn tin, lừa gạt người thân quen của chủ tài khoản chuyển tiền sau đó chiếm đoạt.

Sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội đã mang lại nhiều tiện ích cho con người. Song, đi kèm với đó, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là lừa đảo qua mạng cũng ngày càng phổ biến và tinh vi hơn, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Không gian mạng là không biên giới và có tính ẩn danh cao, liên quan đến sự quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước dẫn đến công tác xác định, truy nguyên đối tượng rất khó khăn, nhất là trường hợp liên quan đến dữ liệu, tài khoản cá nhân.

Trước những diễn biến phức tạp và hoạt động ngày càng tinh vi của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của lực lượng Công an, mỗi người dân cần phải đề cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật các thông tin về tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là thủ đoạn hoạt động phạm tội để nâng cao nhận thức, tự phòng tránh và bảo vệ tài sản của mình không để tội phạm lợi dụng hoạt động lừa đảo.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm