Thứ Sáu, 29/03/2024 21:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Mất tiền tỉ sau cuộc điện thoại đe dọa

(ANTV) - Sau cuộc điện thoại đe dọa của những người tự nhân là cán bộ của cơ quan công an, hai người dân ở thành phố Nha Trang đã bị lừa mất hàng tỉ đồng một cách rất dễ dàng. Câu chuyện của những nạn nhân này một lần nữa cho thấy, dù thủ đoạn của tội phạm không mới, dù đã được các cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, song sự chủ quan trong phòng ngừa tội phạm, sự hiểu biết không cặn kẽ về quy trình làm việc của các cơ quan bảo vệ pháp luật của một bộ phận người dân vẫn là điểm yếu để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Ngoài 70 tuổi, người đàn ông ở phường Phước Hải, thành phố Nha Trang đã mất hết 1,4 tỉ đồng gom góp được chỉ sau một cuộc điện thoại đe dọa của một người lạ.

8 giờ ngày 4/6, ông nhận một cuộc gọi từ đầu số +840…của một người tự xưng là trung tá công an nói tài khoản của ông ở ngân hàng có liên quan đến một vụ án ma túy. Đối tượng yêu cầu ông không nói với ai, không được cúp máy. Khi ông thực hiện yêu cầu này, trong vòng hơn 3 giờ đối tượng tiếp tục dùng nhiều chiêu đe dọa, yêu cầu ông muốn chứng minh vô tội phải chuyển toàn bộ tiền vào một tài khoản do chúng định sẵn để xác minh. Do lo sợ ông răm rắp làm theo các yêu cầu của đối tượng.

Nạn nhân cho biết: "12 giờ mấy đối tượng nói chú phải ra ngân hàng chuyển tiền, chúng tôi cử trinh sát đi sau theo dõi nên chú không sợ mất đâu mà sợ, chỉ sau hơn 30 phút xác minh xong chúng tôi sẽ chuyển lại cho chú. Sau khi chuyển xong, tôi gọi lại thì không liên lạc được nữa. vào hỏi ngân hàng thì họ nói tiền đã bị tài khoản kia rút hết rồi. chỉ trong vòng có 4 phút chứ mấy."

Với một kịch bản tương tự, chỉ trong vòng hai ngày đầu tháng 6 ở thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa đã có hai nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng. Nạn thường là người lớn tuổi, nhận cuộc gọi vào thời điểm mà con cháu, người thân đều đi làm nên khi bị các đối tượng đe dọa, họ không chia sẻ được với ai, dễ dàng bị đối tượng áp đặt về mặt tư tưởng rồi làm theo mọi yêu cầu của chúng. Chỉ đến khi gửi tiền xong, điện lại cho đối tượng thì mới biết mình bị lừa.

Trung tá Hà Minh Huy, Đội phó Đội CSKT, CATP Nha Trang, Khánh Hòa cho biết: "Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự cơ quan điều tra khi mời đương sự làm việc đều phải có giấy mời, giấy triệu tập bằng văn bản, không làm việc qua điện thoại. Do đó bà con cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trong trường hợp như thế này phải yêu cầu người ta có văn bản, trụ sở cơ quan địa chỉ cụ thể như thế nào. Nếu các đối tượng mà né tránh thì bà con cần thông báo cho cơ quan công an để có biện pháp phòng ngừa đấu tranh."

Theo cơ quan công an, thủ đoạn cũng như kịch bản mà các đối tượng dựng lên rất tinh vi. Chúng thường dùng điện thoại internet điện cho các số điện thoại đã nắm được. Một khi nạn nhân đã bị khống chế được tư tưởng, chúng sẽ dẫn dụ theo nhiều tình huống làm nạn nhân tin là thật và sau đó sẽ thực hiện mọi yêu cầu của chúng. Điều người dân cần nắm rõ là, Cơ quan công an khi làm việc với đương sự đều phải gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập theo quy định. Cơ quan công an không có tài khoản mang tên cá nhân và cũng không bao giờ yêu cầu đương sự phải chuyển tiền để chứng minh mình vô tội./.

Tin mới nhất

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó 4 năm giữ cương vị Trưởng Công an xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Thiếu tá Ngô Đức Long luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều chiến công xuất sắc trong phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin yêu, quý mến.

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Sự việc nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sơ cứu cho một du khách nước ngoài ngưng tim khi đang đi du lịch ở TP Đà Nẵng là câu chuyện được cộng đồng xã hội nhắc đến khá nhiều trong những ngày qua bởi hành động nhanh nhạy, kịp thời tiếp cận, ép tim cứu sống người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận định vấn đề đào tạo, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đối tượng Nguyễn Tất Thành (sinh năm 1987, trú huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, đánh bạc trực tuyến với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Xem thêm