Thứ Bảy, 20/04/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Ra tù lập nhóm cướp đi gây án

(ANTV) - Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. Đường phố vắng vẻ hơn nhiều so với cuộc sống thường nhật khiến số vụ cướp giật tài sản cũng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên thay vì hoạt động đơn lẻ thì giờ đây các đối tượng lại lập thành nhóm cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội. Mới ra tù được mấy tháng nhưng một nhóm thanh niên ở tỉnh Hà Nam lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục lên kế hoạch rủ nhau đi cướp tài sản. 

Thị trấn Tân Thanh huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam. Người dân đang thực hiện giãn cách xã hội nên khá thanh vắng. Chính vì vậy, nó lại là điều kiện thuận lợi cho những đối tượng cướp, cướp giật tài sản thực hiện hành vi. Người phụ nữ này là nạn nhân trong một vụ cướp giật vừa xảy ra tại đây. Đến giờ, bà vẫn không khỏi bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Nhiều vụ án hình sự cho thấy hành vi cướp giật tài sản có dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm khi bọn chúng lập thành băng nhóm. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các tuyến đường ít người đi lại hơn ngày thường.

Nhóm đối tượng gồm: Hoàng Tuấn Đạt (SN 1987, thôn Chanh Thượng, xã Liêm Sơn), Nhữ Văn Tùng (SN 1993) và Nguyễn Thế Chinh (SN 1990, trú tại thôn Nham Kênh, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm Hà Nam) có hành vi “cướp giật tài sản”đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nhóm đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Mặc dù mới ra tù từ tháng 4 nhưng đã lên kế hoạch rủ nhau phạm tội. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm này đã thực hiện nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản tại tỉnh Hà Nam và Ninh Bình .

Nhóm đối tượng sử dụng xe máy đi lòng vòng trên các tuyến đường, khi phát hiện thấy người dân sơ hở, nhất là phụ nữ, chúng chạy xe áp sát nạn nhân rồi tiến hành cướp tài sản. Đặc biệt, các đối tượng thường đến các cây ATM quan sát thấy người đến rút tiền xong có sơ hở là cướp

Trong quá trình bỏ chạy, các đối tượng thay biển số xe và quần áo để tránh bị phát hiện qua camera. Đặc biệt, chúng chỉ lấy tiền và tài sản có giá trị, còn lại chúng tiêu hủy bằng cách vứt các đồ vật cướp được xuống sông hoặc bãi rác. Cơ quan Công an đã thu giữ 2 xe máy, 5 điện thoại di động và nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Hoạt động của đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường mang tính manh động, cơ hội. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trong các vụ cướp, cướp giật tài sản gần đây không mới, phần lớn kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để đe dọa, uy hiếp, ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan Công an khuyến cáo, khi đi trên đường nếu thấy có người khả nghi bám theo, mọi người cần bình tĩnh, tìm chỗ đông người để được giúp đỡ. Nếu bị cướp giật, thì phải kịp thời trấn tĩnh, tri hô để được sự hỗ trợ của những người xung quanh; đồng thời, cố gắng ghi nhớ đặc điểm, hình dáng đối tượng để cung cấp cho lực lượng công an nhanh chóng truy bắt thủ phạm. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an thì mỗi người phải nâng cao cảnh giác, hạn chế tối đa những điều kiện thuận lợi mà kẻ xấu có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và điều quan trọng nhất là phải luôn trang bị cho bản thân mình những kiến thức cần thiết trong việc tự phòng, tự bảo quản tài sản của chính mình./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm