Thứ Tư, 24/04/2024 22:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Rủ nhau đi trộm cắp vật tư, thiết bị công trường

(ANTV) - Công trường xây dựng là nơi tập kết nhiều vật liệu xây dựng như: sắt thép, thiết bị công trình có giá trị, nên đã trở thành nơi nhắm đến của các đối tượng trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng còn có sự câu kết với công nhân, hay cán bộ trong các công trường để thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản với giá trị hàng tỷ đồng. 

Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk thực nghiệm hiện trường tại một công trường điện gió. 2 đối tượng là Phạm Trọng Lượng (31 tuổi) và em rể là Ngô Anh Trang (30 tuổi) cùng trú tỉnh Đắk Lắk) đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Phạm Trọng Lượng từng làm công nhân công trường tại tỉnh Đồng Nai. Khi về thăm nhà và do dịch Covid-19 nên Lượng không quay lại tỉnh Đồng Nai để làm việc được. Thời gian này, vì thiếu tiền tiêu xài nên Lượng đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản.

Đối tượng là Phạm Trọng Lượng từng có một tiền án về Tội trộm cắp tài sản. Ngựa quen đường cũ, y lại tiếp tục thực hiện hành vi vô pháp của mình. Lượng rủ em rể là Ngô Anh Trang cùng tham gia và hướng dẫn Trang đi đến trạm biến áp 500Kv của tập đoàn điện gió Trung Nam ở xã Ea Nam, huyện Ea H’leo tìm máy múc đất đang thi công rồi ghim vị trí gửi qua Zalo để Lượng đến lấy trộm hộp đen.

Sau đó, Trang đã đi tìm và ghim được vị trí của 4 xe máy múc đất gửi qua cho Lượng. Khoảng 1 giờ sáng ngày 15-6, Lượng đến công trường điện gió và cạy cửa 3 xe múc đột nhập vào cabin lấy 3 hộp đen, 1 màn hình với tổng giá trị tài sản hơn 500 triệu đồng.

Tình trạng trộm cắp  tài sản  tại các công trình đang thi công trong thời gian qua vô cùng phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Một đường dây trộm cắp dây cáp điện tại một công trường trên địa bàn quận Thanh Xuân được 5 đối tượng cấu kết chặt chẽ với nhau. Lưu Duy Khánh sinh năm 1990 là cán bộ tư vấn thiết kế công trình, Đỗ Việt Anh sinh năm 1991 là nhân viên an ninh, Hoàng Trung Kiên sinh năm 1981  là nhân viên bảo vệ công trình, 2 anh em Nguyễn Thế Dũng sinh năm 1990 và Nguyễn Thế Sơn sinh năm 1991 đều là những nhân viên làm tại công trình xây dựng. Ổ nhóm này đã lợi dụng những sở hở của công trình mà thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Trong vòng tháng 9, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp vật tư tại công trình xây dựng, tổng trị giá ước tính khoảng 1 tỷ đồng. Hàng trăm cuộn dây điện, những chiếc điều hòa, những bộ khóa inox. Tất cả còn khá mới. Sau khi rút ruột công trình, nhóm đối tượng mang đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Điều đáng nói trong 2 vụ án trên, tất cả các đối tượng từng là những người đã và đang làm trong các công trường xây dựng nên nắm được quy luật, sơ hở trong quản lý để trộm cắp tài sản. Tất cả vật tư đều phục vụ cho công trình đang xây dựng, và họ đã dễ dàng thực hiện hành vi trót lọt mà Công ty không hề hay biết. Đây là hồi chuông cảnh báo cho Các doanh nghiệp xây dựng trong việc quản lý và sử dụng nhân sự.

Trung tá Đào Minh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Cả nước có nhiều công trình đang mọc lên, tốc độ phát triển chóng mặt nên việc sử dụng nhân công cũng tăng lên không kém. Vì vậy. các nhà thầu công trường xây dựng cần cảnh giác trong quá trình quản lý tài sản cũng như con người, không tạo sơ hở cho kẻ gian có cơ hội phạm tội.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm