Thứ Sáu, 29/03/2024 22:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tấn công mạnh tội phạm ma túy trên địa bàn Lai Châu

(ANTV) - Là một tỉnh miền núi biên giới, Lai Châu có nhiều đường tiểu ngạch thông qua biên giới. Chính vì thế địa phương này được xem là một trong những địa bàn trọng điểm về ma tuý. Tuy không có các tụ điểm phức tạp hay các xưởng sản xuất ma túy, nhưng Lai Châu được xác định là địa bàn trung chuyển các chất ma túy, bởi là tỉnh biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc và các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái - những địa bàn trọng điểm về ma túy dọc theo các tuyến Quốc lộ 4D, Quốc lộ 12, Quốc lộ 279.

Đây là địa bàn chiếm trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, có trình độ nhận thức và hiểu biết hạn chế, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Cùng với việc thực hiện tốt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2020 định hướng 2030, đặc biệt thời gian qua, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã tăng cường lực lượng xuống cơ sở nắm bắt tình hình, rà soát đối tượng nghiện ma túy, đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, từ đó lên kế hoạch triệt phá đạt hiệu quả; xây dựng cơ chế phối hợp trao đổi thông tin giữa lực lượng Công an các tỉnh trên tuyến.

Đầu năm 2021 sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thu thập được thông tin rất quan trọng là có một nhóm đối tượng người dân tộc Mông ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên câu kết hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Mường Nhé, Điện Biên qua Tam Đường, Lai Châu sang Lào Cai và các tỉnh, thành phố tiêu thụ. Tuy nhiên, các đối tượng trong đường dây hoạt động khép kín với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Chuyên án mang bí số 221D được xác lập để đấu tranh, truy bắt các đối tượng.

Khoảng 07h50’, ngày 18/2/2021, tổ công tác Ban chuyên án tổ chức tuần tra, kiểm soát tại Km56+400, Quốc lộ 4D, thuộc bản Nà Đa, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy đi theo hướng Điện Biên qua Lai Châu để sang Lào Cai. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe. Đối tượng hoảng sợ điều khiển xe mô tô đâm vào đống gạch bên đường theo hướng di chuyển và bỏ chạy. Tổ công tác đã tiến hành truy đuổi và bắt giữ đối tượng cùng 18 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Qua khai thác nhanh, đối tượng tên là Giàng A Dao, sinh năm 1982, ở xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Các đối tượng còn lại đã chạy trốn.

Thủ đoạn nhóm vận chuyển gồm 6 đối tượng đi 5 xe máy chia thành nhiều tốp khác nhau. 3 đối tượng đi trước làm hoa tiêu, dò đường; 1 đối tượng đi sau trực tiếp vận chuyển ma túy và 2 đối tượng đi cùng áp tải. Sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lương chức năng Công an tỉnh Lai Châu xác định các đối tượng giấu xe mô tô và bỏ trốn lên rừng cách đối tượng Dao bị bắt khoảng gần 10 km.

Sau gần 11 tiếng đồng hồ nỗ lực, kiên trì quyết tâm truy đuổi trong đêm tối lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ thêm 2 đối tượng là Giàng Thị Vang, sinh năm 1984, ở xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và Giàng Thị Chu, sinh năm 1985, ở xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Có thể nói rằng, tội phạm về ma túy luôn  phức tạp đối với những tỉnh có địa bàn nhạy cảm như Lai Châu. Việc tăng cường đấu tranh với loại tội phạm này cần tiến hành song song nhiều biện pháp. Như cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các chất hướng thần; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh cho mọi người, đặc biệt là bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên để tránh xa ma túy, không bị lôi kéo sử dụng ma túy.

Ngoài ra các địa phương cần tích cực thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, tích cực học tập, lao động, tránh xa ma túy, ổn định đời sống.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm